SEO-website-thuong-mai-dien-tu

6 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến SEO website thương mại điện tử

Được đăng trong: Kinh nghiệm thiết kế website
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Bên cạnh một giao diện website đẹp, SEO là yếu tố mà doanh nghiệp cần lưu ý khi thiết kế website thương mại điện tử. Bởi SEO giúp website của bạn đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Vậy những yếu tố ảnh hưởng đến SEO website thương mại điện tử là gì? Hãy cùng 94Now tìm hiểu những yếu tố này nhé!

Để SEO website thương mại điện tử thành công, điều đầu tiên bạn cần đó chính là khiến website của mình trở nên hấp dẫn hơn với người dùng qua hình thức, nội dung, từ đó đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. 

Hãy cùng 94Now điểm qua 6 yếu tố quan trọng để đánh giá website thương mại điện tử của bạn đã chuẩn Seo hay chưa. Hi vọng với những chia sẻ này, website của bạn sẽ hấp dẫn và tối ưu hơn. 

danh-gia-seo-website-thuong-mai-dien-tu

Những yếu tố ảnh hưởng đến SEO website thương mại điện tử

Tốc độ trang website

Tốc độ trang web là yếu tố quan trọng hàng đầu chúng ta cần quan tâm khi đánh giá website thương mại điện tử đó đã thực sự tối ưu và đang hoạt động hiệu quả hay chưa. Tốc độ tải trang chậm khiến người dùng khó chịu, vì phải chờ đợi trong một thời gian dài dẫn đến lượt truy cập website thấp, dẫn đến ảnh hưởng đến SEO website thương mại điện tử.

Tốc độ tải trang bị ảnh hưởng bởi thiết kế web, các thiết kế web thương mại điện tử càng nhiều tính năng như Plugin thì lại càng làm chậm quá trình tải trang. Bên cạnh đó, những yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải trang có thể kể đến là tốc độ mạng, tốc độ của thiết bị phần cứng… Doanh nghiệp hãy đơn giản những tính năng của website tối đa có thể để giúp làm tăng tốc độ tải trang cho người dùng. 

Để kiểm tra được mức độ tải trang có thân thiện với người dùng không, các bạn có thể vào GTMetrix hoặc Google Pagespeed Insights. Trước khi bắt tay vào thiết kế website thương mại điện tử doanh nghiệp hãy đơn giản những tính năng của website, nghe thêm tư vấn từ các đơn vị thiết kế web thương mại điện tử chuyên nghiệp để có thể cải thiện tốc độ load trang đến người dùng.

Phù hợp với các thiết bị di động

Những năm gần đây các thiết bị di động đã trở thành thiết bị thiết yếu với mọi người, kéo theo đó chính là lượng truy cập website từ các thiết bị di động cũng tăng lên đột biến. Theo một cuộc khảo sát có tới 64% người truy cập vào website thông qua các thiết bị di động. Vì vậy điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc SEO website thương mại điện tử của bạn. Do đó thì việc thiết kế một website thương mại điện tử phù hợp với các thiết bị di động là điều rất cần thiết.

than-thien-voi-cac-thiet-bi-di-dong-94now

Một website thương mại điện tử được xác nhận là thân thiện với các thiết bị di động bao gồm các yếu tố như:

Linh hoạt trong việc hiển thị: Trang web thân thiện với các thiết bị di động là một trang web được hiển thị linh hoạt trên các thiết bị. Cho phép website thương mại điện tử được hiển thị đa chiều, phù hợp với mọi thiết bị, mang lại trải nghiệm tuyệt vời và tinh tế cho người dùng.

Phông chữ và định dạng văn bản dễ nhìn: Đây là yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Phông chữ và sự kết hợp bố cục của các đoạn văn bản trong website giúp cho người dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin và không gây cảm giác khó chịu khi đọc. 

Tối ưu hóa hiển thị phương tiện truyền thông: Ngày nay nội dung trên website không chỉ dừng lại ở text và video nữa, mà nó còn được truyền tải thông qua các gif, infographics...nên khi thiết kế website các bạn cũng nên chú ý tối ưu để mang lại trải nghiệm tốt nhất. Đây là một điểm mà Google hiện nay cho điểm rất cao khi đánh giá một website thương mại điện tử.

Website thân thiện với các thiết bị di động chính là việc hỗ trợ người dùng chạm thay vì các hành động nhấp chuột, rút ngắn khoảng cách ở mỗi giao diện…. Nhìn chung việc thiết kế website thương mại điện tử thân thiện với các thiết bị di động cũng giống như việc làm cho khách hàng dễ chịu khi ghé vào thăm website, sẽ khiến khách ở lại trang web lâu hơn và điều này thì rất tốt của thứ hạng của website thương mại điện tử đối với Google. 

Nội dung website thương mại điện tử

Nội dung chính là phương tiện bắt buộc để bạn có thể thực hiện SEO website thương mại điện tử. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không có nội dung thì bạn không thể tối ưu hóa website. Nội dung của website quan trọng bởi nó có liên quan đến những từ khóa được tìm kiếm. Việc tạo ra những nội dung chất lượng và chứa các từ khóa được người dùng sử dụng để tìm kiếm sẽ giúp gia tăng thứ hạng cho doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm. 

Đồng thời, Google sẽ sắp xếp thứ tự các nội dung theo mức độ liên quan và hữu ích cho người dùng. Vì vậy, nếu muốn nội dung có giá trị cho SEO, bạn cần tăng chất lượng thông tin, làm nó có giá trị và đáng tin cậy với người dùng. 

Để gia tăng thứ hạng của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm, người dùng đánh giá website thương mại điện tử đó tốt thì doanh nghiệp hãy lưu ý đến những yếu tố như tốc độ trang web, khả năng truy cập trang, tên miền, nội dung website khi thiết kế website. 

danh-gia-website-thuong-mai-dien-tu

Khả năng truy cập trang

Khả năng truy cập trang là một yếu tố nhỏ để đánh giá một website thương mại điện tử nhưng nó lại quyết định đến yếu tố thứ hạng trên Google đối với trang đó. Nếu Google không thể truy cập để xem xét thông tin của website thì nó không có đánh giá thứ hạng của trang web. Điều này đôi khi khiến website bị tụt xuống ở vị trí cuối cùng của tìm kiếm và gây ra ảnh hưởng không nhỏ đối với doanh nghiệp

Để tăng khả năng truy cập trang hãy tối ưu các HTML, việc tối ưu html còn tùy thuộc vào từng đặc tính và cấu trúc của bài viết. Tuy nhiên hãy cố gắng chỉnh sửa tốt nhất có thể để Google có thể xác minh được, hay đơn cử một cách khác cũng làm tăng khả năng truy cập của website đó chính là dùng thẻ ALT dưới dạng text để tăng thêm sự đánh giá của Google. Điều này rất có lợi cho việc SEO web thương mại điện tử, giúp cho thứ hạng của website ở vị trí tốt và thân thiện hơn. 

Khả năng truy cập trang web không chỉ dành cho người dùng mà còn ảnh hưởng tới các công cụ tìm kiếm. Nếu các công cụ tìm kiếm không thể truy cập vào website thì nó sẽ chẳng thể đánh giá để xếp hạng trang web của bạn. 

Tên website 

Tên website chính là tên miền, thường được cung cấp duy nhất cho mỗi website thương mại điện tử và sẽ ưu tiên cho người nào đăng ký trước. Một tên website thương mại điện tử tốt sẽ khiến các công cụ tìm kiếm đánh giá cao website của doanh nghiệp. Thế nào là một tên website tốt? Đó là tên thường liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu đang kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặt tên website thương mại điện tử là việc của người sở hữu trang web chứ không phải là của người thiết kế web. Tuy nhiên, để tên website thương mại điện tử được đánh giá tốt, đạt hiệu quả cao trên các công cụ tìm kiếm thì người thiết kế có thể gợi ý các tên website phù hợp và tốt cho doanh nghiệp. 

Tên miền mở rộng

Tên miền thực sự quan trọng vì nó là mấu chốt liên lạc giữa doanh nghiệp và người dùng trên không gian trực tuyến. Tên miền gồm có 2 phần ngăn cách nhau bởi dấu chấm “.” là phần tên và phần mở rộng ( Hay còn gọi là “đuôi” tên miền) Phần mở rộng tên miền để phân loại tên miền dựa theo lĩnh vực, quốc gia, vùng lãnh thổ… 

Nếu website thương mại điện tử của doanh nghiệp phục vụ cho người dùng thuộc một khu vực cụ thể nào đó thì bạn nên sử dụng tên miền mở rộng. Bởi, việc sử dụng tên miền cụ thể cho từng khu vực sẽ khiến các công cụ tìm kiếm đánh giá cao website của bạn. Tên miền chứa từ khóa là một lợi thế cho SEO. Việc sở hữu một tên miền tốt và phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp thành công trên con đường SEO website thương mại điện tử

Hy vọng những chia sẻ trên hữu ích với bạn!

Xem thêm

Quy trình thiết kế website thương mại điện tử

Các kênh bán hàng thương mại điện tử hiệu quả

4 năm trước