cac-van-de-kinh-doanh-mà-chu-shop-thuong-gap-94now

"Dở khóc dở cười" với các vấn đề chủ shop kinh doanh online gặp phải

Được đăng trong: Kinh nghiệm kinh doanh
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Kinh doanh online đã trở thành cụm từ không còn mới mẻ với tất cả chúng ta. Mọi người truyền tai nhau về lợi nhuận mà chủ shop nhanh chóng có được khi kinh doanh online. Tuy nhiên, “đời không như mơ”, bên cạnh những lợi nhuận mà hình thức bán hàng này mang lại, chủ shop vẫn từng ngày từng giờ đối mặt với các nỗi khổ không phải ai cũng thấu. Trong bài viết này, 94Now sẽ cùng các bạn điểm ra các vấn đề doanh nghiệp gặp phải khi kinh doanh online nhé! 

Đọc thêm nhiều bài viết về kinh nghiệm cũng như bài học trong kinh doanh tại đây.

Tổng hợp một số vấn đề doanh nghiệp gặp phải khi kinh doanh online

Đối thủ cạnh tranh phá giá

Khách hàng luôn mong muốn mua được giá cả phải chăng hoặc rẻ nhất có thể. Vì vậy các vấn đề doanh nghiệp gặp phải đầu tiên đó là luôn cạnh tranh về giá để thu hút khách mua hàng của mình. Vì không muốn đối thủ cạnh tranh của mình biết được giá của cửa hàng và bán sản phẩm phá giá để cướp khách, rất nhiều shop phải ẩn bình luận hoặc, inbox giá trực tiếp khi khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, liệu đây có phải là cách hay, cách tối ưu nhất chưa?

Thực tế đã cho thấy, cách khắc phục này không hề được nhiều khách hàng mong muốn, thậm chí nhiều người đã cảm thấy bực bội vì mất thời gian. Bạn không thể chạy theo các doanh nghiệp khác và giảm giá quá thấp được. Do đó muốn bán hàng online thành công một gợi ý cho bạn là hãy cung cấp dịch vụ tuyệt vời để gia tăng giá trị cho sản phẩm của doanh nghiệp mình. Chẳng hạn, tặng kèm khách hàng dịch vụ kiểm tra và thay pin trọn đời cho các sản phẩm đồng hồ sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng hiệu quả đấy nhé. 

cac-van-de-gap-phai-khi-kinh-doanh-online

Các vấn đề gặp phải khi kinh doanh online

Nỗi lo quản lý hàng tồn

“Cứ nhiều hàng tồn kho là thấy lo rồi”, đây là vấn đề của hầu hết các chủ shop, doanh nghiệp kinh doanh online đều quan ngại. Với mô hình kinh doanh nhỏ, việc ứ đọng hàng tồn kho sẽ ảnh hưởng đến vốn kinh doanh của toàn bộ hoạt động nhập và bán hàng. Thêm vào đó, việc quản lý hàng tồn kho với mô hình kinh doanh nhỏ thường được nhập thủ công trên file excel, điều này khiến bạn mất rất nhiều thời gian trong khâu kiểm soát, dễ dẫn đến việc sai sót. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần một phần mềm quản lý hàng tồn kho, tính toán và gửi thông báo đến chủ shop kinh doanh. Không chỉ quản lý hàng tồn kho chính xác cho doanh nghiệp, hệ thống này có thể gợi ý các chương trình khuyến mãi, các chiến lược kinh doanh giúp bạn giải quyết các sản phẩm tồn kho một cách hiệu quả. 

Phản hồi khách hàng

Đặt mình vào địa vị của khách hàng, nếu bạn nhận được phản hồi chậm từ cửa hàng, liệu bạn có còn hứng thú với sản phẩm này nữa không? Bạn chắc chắn sẽ tìm đến một cửa hàng khác cùng cung cấp sản phẩm tương tự. Và rồi bạn đã bỏ lỡ một khách hàng đang có nhu cầu với sản phẩm của bên mình. Phản hồi comment, inbox của khách hàng một cách nhanh chóng chính là lợi thế cạnh tranh của bạn với các doanh nghiệp khác. Rất nhiều chủ shop hiểu được tầm quan trọng của việc này, tuy nhiên, nếu số lượng khách inbox để được tư vấn sản phẩm hoặc đặt hàng quá nhiều, bạn online và tập trung thời gian cả ngày để phản hồi khách hàng thì vẫn không thể kịp. Để phản hồi nhanh chóng và tiết kiệm nhân lực, bạn có thể áp dụng các công cụ tư vấn trực tuyến như chatbot để hỗ trợ khách hàng kịp thời. 

Khách hàng không nhận hàng

Khách hàng đặt hàng và quyết định mua hàng thành công, tuy nhiên khi shipper giao hàng thì lại không nhận hàng hoặc trả hàng. Lý do mà khách hàng không nhận hàng đơn giản chỉ là “Hiện tại đang đi công tác nên không thể nhận hàng trong vòng 3 tháng.” “Nắng quá nên tôi đang ngồi điều hòa nên không muốn ra nhận hàng”. Hoặc do “Sản phẩm không giống với hình ảnh mà shop đăng bán” và trả lại hàng. Đây là nỗi sợ lớn nhất của các chủ shop khi kinh doanh online, họ còn hay dùng từ “bom hàng” để diễn tả vấn đề này. Không chỉ bán được hàng, bạn còn phải chịu phí vận chuyển nếu khách trả lại hàng. Để giúp giảm thiểu tình trạng này, doanh nghiệp có thể gọi điện thoại lại một lần nữa cho khách hàng để xác minh chắc chắn trước khi giao hàng cho khách. 

Chạy quảng cáo không hiệu quả

Chạy quảng cáo là hình thức tiếp thị trả phí giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên, làm thế nào để chạy quảng cáo tối ưu hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo được chi phí cũng là các vấn đề doanh nghiệp gặp phải và luôn đau đầu vì nó. Chi phí quảng cáo bỏ ra rất nhiều nhưng tỷ lệ khách inbox và đặt hàng lại không hề hiệu quả. Có rất nhiều nguyên nhân khiến việc chạy quảng cáo của bạn chưa được hiệu quả như target khách hàng chưa đúng, content chưa hấp dẫn, lựa chọn giờ đăng bài chưa hiệu quả. Khắc phục các vấn đề này sẽ giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng, tỷ lệ bán hàng sẽ tăng lên rất nhiều. Để chạy quảng cáo, bạn có thể sử dụng Landing Page để tăng tương tác khách hàng, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cho cửa hàng. 

Kinh doanh nói chung và kinh doanh online nói riêng là chặng đường chứa rất nhiều gian nan và thử thách. Nếu bạn đang chuẩn bị kinh doanh online thì việc hiểu được các khó khăn và chủ động chuẩn bị hướng khắc phục ngay từ đầu sẽ giúp bạn gặp suôn sẻ trong hoạt động kinh doanh, tránh được nhiều rủi ro nhất có thể. Còn nếu bạn vẫn gặp các khó khăn trong việc quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh trong thời gian dài mà chưa thể giải quyết  hoặc đã có phương hướng xong thực hiện đều không hiệu quả những vấn đề đang gặp phải trên, hãy tìm đến các đơn vị cung cấp giải pháp kinh doanh tối ưu cho doanh nghiệp. Ngày nay có rất nhiều đơn vị cung cấp các giài pháp này vô cùng hiệu quả giúp bạn phá bỏ những gánh nặng về các vấn đề đang gặp phải và có những chiến lược phát triển, mở rọng kinh doanh hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp bạn tốt nhất.

 
4 năm trước