cach-ban-hang-tren-mang-xa-hoi

Cách bán hàng trên mạng xã hội hiệu quả có thể bạn chưa biết

Được đăng trong: Kinh nghiệm kinh doanh
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Mạng xã hội là kênh bán hàng tuyệt vời để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Tuy nhiên, nếu muốn bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần biết một số "bí kíp" kinh doanh riêng. Cùng tham khảo một số cách bán hàng trên mạng xã hội hiệu quả có thể bạn chưa biết dưới đây nhé. 

Những cách bán hàng trên mạng xã hội hiệu quả

Xây dựng thương hiệu nhất quán

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ bán hàng trên nhiều trang mạng xã khác nhau như Facebook, Zalo, Instagram… Vì vậy, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng đều và nhất quán giữa các kênh là vô cùng quan trọng. Khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu và dễ dàng tìm kiếm bạn trên các mạng xã hội khác nhau. Để xây dựng thương hiệu nhất quán, bạn có thể sử dụng duy nhất 1 tên shop, hình ảnh với logo và màu sắc riêng biệt, đặc trưng. 

Đầu tư mạng xã hội tiềm năng nhất

Việc phủ sóng trên càng nhiều trang mạng xã hội thì doanh nghiệp càng có thể tiếp cận với nhiều khách hàng. Tuy nhiên, mỗi ngành nghề kinh doanh đều có những kênh social thế mạnh riêng. Cũng như nếu doanh nghiệp chưa đủ điều kiện để đầu tư cho các kênh tốt nhất. Thay vì làm hời hợt trên nhiều kênh để lấy số lượng, chi bằng lựa chọn các kênh thế mạnh để đầu tư mang lại hiệu quả.     

Một vài gợi ý về các mặt hàng kinh doanh và các trang mạng xã hội phù hợp:

  • Facebook: Hầu hết các mặt hàng kinh doanh đều phù hợp vì tệp khách hàng trên Facebook vô cùng đa dạng.
  • Instagram: Các mặt hàng thời trang (quần áo, mỹ phẩm, đồ trang sức...) hoặc các mặt hàng liên quan đến nhiếp ảnh, phong cách, lối sống.. bởi đây là mạng xã hội chuyên về hình ảnh.
  • Youtube: Các ngành hàng mũi nhọn thường bao gồm sản phẩm công nghệ, các khóa học trực tuyến, các sản phẩm giải trí cho trẻ em...
  • Google: Mọi mặt hàng đều có thể tiếp cận khách hàng qua công cụ tìm kiếm Google, bạn nên đồng thời kết hợp với các trang mạng xã hội khác.

ban-hang-tren-mang-xa-hoi

Thấu hiểu khách hàng tiềm năng

Thấu hiểu khách hàng là điều vô cùng cần thiết nếu muốn bán được hàng. Việc hiểu khách hàng để tiếp cận chính xác, tương tác phù hợp và chăm sóc khách hàng theo những cách riêng. Khách hàng ngày càng trở nên kỹ tính, vì vậy để thuyết phục được họ, bạn cần giao tiếp với khách hàng bằng "ngôn ngữ" mà họ đang sử dụng. Những điều doanh nghiệp cần làm để tiếp cận khách hàng:

  • Thu thập các thông tin và dữ liệu khách hàng trên nhiều kênh bán khác nhau
  • Phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau để tiếp cận phù hợp
  • Đưa ra những thông tin mà khách hàng quan tâm, có nhu cầu và chú ý
  • Sử dụng giọng văn phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng
  • Các chương trình tiếp thị, khuyến mãi cá nhân hóa đối tượng khách hàng.

Khéo léo lồng ghép sản phẩm 

Để tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp cần có các chiến lược tiếp thị khác nhau. Không thể phủ nhận rằng bạn cũng cần đăng tải những bài viết quảng cáo giới thiệu các đặc tính, ưu việt về sản phẩm của mình. Tuy nhiên, đừng đăng tải quá nhiều, bạn nên khéo léo lồng ghép thông tin sản phẩm vào những bài viết nêu rõ nhu cầu,  vấn đề hoặc chia sẻ kiến thức cho người dùng để khách hàng không cảm thấy nhàm chán. 

Đăng tải feedback của khách hàng

Những bài viết review sản phẩm của khách hàng trên Facebook cá nhân có tag shop online của bạn. Thêm vào đó, bạn cũng có thể share về hoặc chụp ảnh màn hình và đăng lên. Những thông tin này sẽ giúp shop online của bạn tạo được dấu ấn và tin tưởng trong lòng khách hàng. Khi tin tưởng về thương hiệu và yên tâm hơn, việc đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng cũng sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều.

Mạng xã hội chính là nơi bán hàng tiềm năng doanh nghiệp nên đầu tư và triển khai một cách bài bản. Trên đây là các cách bán hàng trên mạng xã hội giúp bạn tiếp cận và thuyết phục khách hàng dễ dàng. Sau khi chốt đơn thành công, quy trình thanh toán và vận chuyển cũng vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến việc khách hàng có tiếp tục mua hàng của doanh nghiệp nữa không. 

4 năm trước