cach-tinh-chi-phi-hoa-hong-cho-nhan-vien-kinh-doanh

Mách bạn cách tính chi phí hoa hồng cho nhân viên kinh doanh

Được đăng trong: Kinh nghiệm kinh doanh
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Hoa hồng chính là một trong những yếu tố khích lệ rõ nhất năng suất lao động, nâng cao hiệu quả công việc cho nhân viên bán hàng. Bạn đã hiểu rõ về chi phí hoa hồng và cách tính chi phí này chưa? Hãy đọc bài viết này và cùng 94now tìm hiểu các công thức tính chi phí hoa hồng cho nhân viên kinh doanh.

Chi phí hoa hồng là gì?

Chi phí hoa hồng là khoản tiền nhất định mà người bán, người mua sẽ được hưởng nếu đáp ứng được thỏa thuận của các bên liên quan sau khi thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa. 

Các cách tính chi phí hoa hồng cho nhân viên kinh doanh

Bộ phận kinh doanh giữ vị trí quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Để tạo động lực cho nhân viên bán hàng đạt được nhiều lợi nhuận lớn nhất, các doanh nghiệp đưa ra chính sách hoa hồng cho nhân viên kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những bảng tính hoa hồng cho nhân viên kinh doanh khác nhau. Một số cách tính chi phí hoa hồng cho nhân viên sale phổ biến thường gặp là: 

Tính theo phần trăm nhất định 

Cách tính hoa hồng cho nhân viên sale này thường được áp dụng khi mức giá của sản phẩm và cách phát triển thị trường kinh doanh tương đương nhau. Bảng tính chi phí hoa hồng này sẽ tạo sự công bằng cho tất cả nhân viên kinh doanh. Tùy thuộc vào sản phẩm và chính sách hoa hồng của mỗi doanh nghiệp, số lượng phần trăm được trích tính theo giá trị của sản phẩm. Chẳng hạn, nhân viên sale được hưởng 5% giá trị thanh toán theo giá trị đơn hàng.

Chia thành các bậc khác nhau

Cách tính hoa hồng chia theo nhiều mức độ được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng. Với hình thức này, chủ doanh nghiệp sẽ chia nhỏ chi phí hoa hồng thành các khoảng tương ứng rồi tính tổng lại:

Chẳng hạn, chi phí hoa hồng sẽ chia theo trị giá của các đơn hàng như:

  • Hóa đơn có giá trị từ 0 đến 200 nghìn đồng thì chi phí phần trăm hoa hồng là 3%
  • Hóa đơn từ 200 ngàn đến nghìn đồng có hoa hồng thì tiền hoa hồng sẽ là 5%
  • Hóa đơn trên 500 nghìn đồng sẽ có hoa hồng là 10%

chi-phi-hoa-hong-cho-nhan-vien-kinh-doanh

Trích hoa hồng theo điều kiện

Tính phần trăm hoa hồng theo điều kiện sẽ được áp dụng khi nhân viên đạt được một mức doanh thu vượt qua KPI vượt qua. Thực chất ra đây là cách trích phần trăm từ tổng doanh thu mà nhân viên kinh doanh đạt được trong một thời gian nhất định hoặc sớm hơn kế hoạch. Điều này sẽ khích lệ nhân viên sale làm việc hết mình để đạt được kết quả, thậm chí là nhanh chóng, trước dự định đặt ra. 

Tính theo từng dự án kinh doanh

Trường hợp áp dụng cách tính chi phí hoa hồng này là khi doanh nghiệp hoạt động theo các dự án với khách hàng. Với mỗi dự án được thỏa thuận và đạt được kết quả thành công thì nhân viên quản lý dự án hoặc đảm nhiệm hợp đồng sẽ nhận được tiền hoa hồng, được theo phần trăm mà giá trị dự án mang lại. 

Trích chi phí hoa hồng cho nhân viên kinh doanh theo thâm niên

Bên cạnh trường hợp chi phí tính hoa hồng phải gắn với doanh số, số lượng sản phẩm được bán ra nhưng vẫn có những doanh nghiệp dựa vào thâm niên làm việc. Những nhân viên kinh doanh gắn bó lâu năm với công ty sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng lớn hơn nhân viên mới. Với chính sách này, doanh nghiệp muốn tạo động lực để nhân viên gắn bó hơn trong công việc, đồng thời tri ân những người đã cống hiến lâu năm cho doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn lựa chọn cách tính chi phí hoa hồng cho nhân viên kinh doanh phù hợp với quy mô của doanh nghiệp mình. Thay vì lập bảng tính chi phí hoa hồng cho nhân viên kinh doanh, bạn có thể tích hợp mục này ngay tại website của doanh nghiệp mình. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian quản lý cũng như chi phí thuê nhân sự.

4 năm trước