cach-viet-bai-chuan-SEO-hieu-qua

Chi tiết cách viết bài chuẩn SEO đơn giản dễ áp dụng

Được đăng trong: Kinh nghiệm thiết kế website
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Chắc hẳn nếu có tìm hiểu về website, làm về marketing thì “ Bài viết chuẩn SEO” là cụm từ không mấy xa lạ với bạn. Đây là yếu tố rất quan trọng trong công việc SEO web, chia sẻ về chủ đề này, ở bài viết sau đây 94Now sẽ hướng dẫn bạn đọc cách viết bài chuẩn SEO, nắm bắt thuật toán google mới nhất hiện nay để giúp bạn có được bài viết tốt nhất, hỗ trợ việc SEO web hiệu quả.

Bài viết chuẩn SEO là gì? Vai trò của viết bài chuẩn SEO trong việc SEO web

Bài viết chuẩn SEO là bài viết được tối viết theo một quy chuẩn về chuẩn SEO nhất định, tập trung tối ưu nội dung. Bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng được 2 yếu tố người dùng và công cụ tìm kiếm.

Đối với người dùng bài viết chuẩn SEO cần cung cấp được những nội dung thiết thực, đúng với mục đích người dùng quan tâm. Đồng thời cũng cần được triển khai các yếu tố chuẩn SEO để thân thiện với bộ máy Google, thúc đẩy thứ hạng từ khóa trên bảng kết quả tìm kiếm, nhằm mục đích tiếp cận được tốt nhất với khách hàng. Chính vì vậy mà việc viết bài chuẩn SEO không chỉ góp phần nâng cao thứ hạng từ khóa, giúp ích rất lớn trong công việc SEO website của bạn, mà nó còn đóng góp không nhỏ đến việc giữ chân khách hàng trên website của bạn, mang đến những giá trị hữu ích nhất cho khách hàng của bạn khi ghé thăm website.

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

Các tiêu chí đánh giá bài viết chuẩn SEO

Các tiêu chí về SEO 

Các tiêu chí về SEO khi viết bài chuẩn SEO đó là content của bạn cần đảm bảo các yếu tố về tittle, mô tả, từ khóa và các thẻ heading H1, H2,...Bởi khi con bọ Google đọc bài viết của bạn nó sẽ ưu tiên đọc những yếu tố này trước, do đó khi các yếu tố này bạn đảm bảo thì sẽ giúp con bọ google thu thập dữ liệu tốt hơn, và hiểu được nội dung chính mà bạn đang muốn đề cập đến là gì. Đây cũng là những tiêu chí bạn cần quan tâm khi thuê thiết kế website chuẩn SEO, vì trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp khi thiết kế wesbite không đảm bảo về các yếu tố này.

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO 

Theo như thống kê mới nhất của Google, thông thường đến 70% người dùng khi vào 1 bài viết có xu hướng đọc lướt. Cho nên viết bài chuẩn SEO mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ về mặt đánh giá của Google mà còn cả cho người dùng.

Một cấu trúc bài viết chuẩn SEO thường sẽ tập trung nêu rõ và nổi bật, tổng quát nhất nội dung của bài viết ở tiêu đề, đoạn mô tả, các thẻ heading và câu đầu tiên của mỗi đoạn.Vì vậy, khi viết bài chuẩn SEO bạn nên cung cấp các thông tin theo thứ tự ưu tiên: thông tin tổng quát, các thông tin chi tiết, thông tin mở rộng,...

Nội dung cung cấp đến người đọc

Bài viết chuẩn SEO cần có nội dung chi tiết, rõ ràng, đưa ra các thông tin chuẩn xác, với những dẫn chứng cần ghi rõ các nguồn tham khảo để tạo niềm tin cho người đọc, điều này giúp cho bài viết của bạn được đánh giá cao hơn rất nhiều.

Nội dung tập trung, chuyên sâu không lan man, nêu rõ được những luận điểm, nhằm mục đích cung cấp cho người đọc được thông tin có giá trị nhất. Do đó cần chọn lựa cách viết content SEO phù hợp để đáp ứng tốt nhất các tiêu chí trên.

cac-buoc-viet-bai-chuan-seo

Xem thêm:

Cách kiểm tra website chuẩn SEO

Thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp

Các bước viết bài chuẩn SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Trong các bước viết bài chuẩn SEO, nghiên cứu từ khóa chính là công đoạn đầu. Để nghiên cứu từ khóa hiệu quả bạn có thể sử dụng các tool hỗ trợ như: Keyword tool, Google Keyword Planner; Ahref,.. hoặc sử dụng trực tiếp Google Search Box 

Xu hướng của các Seoer khi SEO web hiện nay đó là nếu bạn không thực sự mạnh về nguồn lực thì nên tập trung nghiên cứu các từ khóa dài, không nên tìm kiếm các từ khóa ngắn để SEO. Vì thực tế, hiện nay người dùng có xu hướng gõ tìm kiếm những cụm từ cụ thể nêu rõ nhất về mục đích, nhu cầu mà họ đang tìm kiếm do đó nó thường là từ khóa dài. Mặt khác nếu nghiên cứu từ khóa tốt bạn hoàn toàn sẽ thấy, mức độ cạnh tranh của từ khóa dài thấp hơn rất nhiều so với từ khóa ngắn do đó dễ SEO lên top hơn mà vẫn đảm bảo có lượng traffic lớn đi về các bài viết này.

Bước 2: Lên ý tưởng, chèn từ khóa và viết content chuẩn SEO

Sau khi đã có từ khóa, bạn cần lên ý tưởng cho bài viết. Ý tưởng cần tập trung xoay quanh chủ đề từ khóa mà bạn đã tìm, lên cấu trúc bài viết để các ý chính từ đó xây dựng các chi tiết giúp việc viết bài dễ dàng hơn.

Khi viết bài chuẩn SEO bạn cần đáp ứng các tiêu chí chuẩn SEO mà chúng tôi đã nhắc đến phía trên. Với xu hướng cập nhập mới nhất hiện nay thì một bài viết chuẩn SEO sẽ có các quy định về các yếu tố chuẩn SEO như sau:

  • Tittle: Độ dài tittle thường không cố định quy chuẩn chính xác là bao nhiêu, nhưng hiện tại độ dài tittle được đánh giá tốt nhất là từ 60-70 ký tự. Tittle cần bao hàm nhất về nội dung bài viết, thu hút, tạo ấn tượng với người đọc. Một vài tip nhỏ để có tiêu đề thu hút như: bạn nên sử dụng các mẫu câu hỏi, các tính từ mạnh, chữ số, các cụm từ mang ý nghĩa tổng quát ,...
  • Đoạn mô tả: Cần có từ khóa chính cần in nghiêng, nội dung phải bao quát được cả bài, cần hấp dẫn đối với người đọc. Độ dài thường từ 150-165 ký tự
  • Nội dung: Cần bố cục rõ ràng, chứa các thẻ heading. Mỗi thẻ heading được coi như các đoạn viết. Nên chia làm nhiều đoạn, mỗi đoạn từ 5- 7 câu, tránh những câu dài không để cho người đọc thấy rối mắt. Các thẻ nên chứa từ khóa chính và từ khóa phụ liên quan, nêu bật, làm rõ thông tin trong các đoạn. 

Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO 

  • Tối ưu URL: Url cần tối ưu thân thiện với người dùng, cần chứa từ khóa chính và ngắn gọn.
  • Tối ưu các thẻ, mật độ từ khóa: Cần tối ưu mật độ từ khóa phù hợp ở các thẻ và toàn bộ bài viết. Bôi đậm, in nghiêng các từ khóa
  • Tối ưu hình ảnh: Hình ảnh cần có độ phân giải cao, một bài viết thường cần 2-3 hình ảnh, kích thước các ảnh trong bài đồng nhất, cần căn chỉnh lề cho phù hợp, đẹp mắt. Hình ảnh độc đáo, sáng tạo, không nên sao chép hình ảnh của đối thủ. Viết chú thích cho các hình ảnh, đặt tên thẻ Alt cho ảnh

Bước 4: Đăng bài

Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, bạn cần đọc lại toàn bộ nội dung, kiểm tra và sửa các lỗi nếu cố, đảm bảo về mặt trình bày bài viết đẹp mắt, bố cục chi tiết rõ ràng, chọn lựa font chữ, kích thước font chữ,... phù hợp. Sau đó đăng tải trực tiếp bài viết trên website

Tiếp đến bạn nên submit bài viết trên Google Search Console chia sẻ bài viết trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram, twitter,.. để bài viết của bạn được index nhanh hơn và tránh trường hợp đối thủ ăn cắp nội dung và index bài trước bạn.

4 năm trước