xuat-nhap-ton-kho

Dự báo xuất, nhập hàng tồn kho chính xác cho doanh nghiệp

Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Nhập số lượng sản phẩm bao nhiêu cho hợp lý để vừa đủ cung ứng cho khách hàng vừa dự trữ lượng hàng tồn cần thiết cho doanh nghiệp? Đây là một trong những vấn đề doanh nghiệp cần quản lý hiệu quả để đảm bảo vận hành hoạt động kinh doanh thành công.

Vậy làm thế nào để tính toán lượng hàng hóa xuất nhập chính xác trong tương lai? 

Dự báo hàng tồn là gì?

Trong khâu quản lý xuất nhập tồn kho, bên cạnh việc kiểm soát lượng hàng tồn biến động theo thời gian thực, bạn cần dự đoán về kế hoạch xuất, nhập hàng cung ứng để đảm bảo vận hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra trơn tru, nhanh chóng. 

Dự báo hàng tồn là việc phân tích các dữ liệu bán hàng và các nhân tố khác của doanh nghiệp trong tương lai để lên kế hoạch về lượng hàng tồn cần dự trữ. Đây được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp tối ưu doanh thu và gia tăng sự hài lòng cho khách hàng. 

Một số thông tin thường được sử dụng để dự báo về nhu cầu sản xuất hoặc xuất-nhập sản phẩm bao gồm:

  • Xu hướng mua hàng trong quá khứ: Đây thường là những dữ liệu từ 2-5 năm trước, được sử dụng để phân tích hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
  • Dự báo từ nhà cung cấp: Những dự báo này sẽ giúp bạn hiểu rõ được xu hướng từ các nhà cung cấp, từ đó có thể thích ứng nhanh chóng với mọi hoàn cảnh một cách linh hoạt.
  • Thay đổi theo mùa: Lượng hàng hóa bán ra sẽ thay đổi theo những thời điểm nhất định, do đó, nhà sản xuất cần thay đổi để phù hợp với kế hoạch sản xuất. 
  • Quy tắc hoặc hạn chế của doanh nghiệp: Kiểm soát những giới hạn về chu trình sản xuất như giới hạn dung lượng kho bãi để cân nhắc về số lượng hàng hóa cần sản xuất.

du-bao-hang-ton-kho

Vì sao doanh nghiệp cần dự báo kế hoạch xuất nhập tồn kho?

Dự trù chuỗi cung ứng hàng hóa là yếu tố quan trọng trong quản lý hàng tồn, giúp loại bỏ rủi ro về việc dư thừa quá nhiều hàng tồn trong kho, từ đó cắt giảm tối đa chi phí, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Đồng thời, điều này cũng giúp doanh nghiệp làm hài lòng khách hàng của mình thông qua việc luôn đảm bảo lượng hàng hóa cung ứng. 

Cụ thể, tầm quan trọng của việc dự báo kế hoạch xuất nhập tồn kho trong tương lai bao gồm:

  • Nhanh chóng thích ứng biến động thị trường: Thị trường biến động liên tục, do đó, nếu muốn giữ vị thế của mình trên thương trường thì doanh nghiệp cần thích ứng nhanh chóng, mang đến cho khách hàng những dịch vụ và sản phẩm chất lượng và đột phá.
  • Tối ưu hàng tồn, đáp ứng nhu cầu khách hàng: Hàng tồn kho là tài sản của mỗi doanh nghiệp, vì vậy, việc tối ưu hóa lượng hàng tồn kho mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng là vô cùng cần thiết. Bởi nếu dư thừa quá nhiều hàng tồn sẽ ảnh hưởng đến chi phí hoạt động kinh doanh cũng như doanh thu.
  • Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp: Việc dự đoán được việc xuất nhập tồn kho sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất hoặc đặt hàng nhà cung ứng tối ưu là bao nhiêu, cũng như kế hoạch mua vật liệu ở mức vừa đủ, giúp tối ưu chi phí vận hành.

Lên kế hoạch xuất nhập hàng tồn kho chính xác cho doanh nghiệp với 94now

Kế hoạch xuất nhập hàng tồn kho thường được tạo nên thông qua số lượng hàng tồn còn trong thời gian thực, đồng thời kết hợp với một số dự báo về sự biến đổi thị trường, nhà cung cấp hoặc theo thời vụ kinh doanh của doanh nghiệp. 

Kiểm kê hàng tồn kho theo thời gian thực

Kế hoạch xuất nhập hàng tồn kho cần được xây dựng dựa trên việc kiểm kê hàng tồn kho theo thời gian thực. Khi lượng hàng tồn trong kho sắp hết đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần nhập thêm hàng để cung ứng cho hoạt động kinh doanh bán hàng.

Chính vì vậy, bạn cần cập nhật lượng hàng tồn kho của toàn bộ doanh nghiệp theo từng khoảng thời gian thực. Từ đó, nắm bắt được chính xác lượng hàng tồn còn hiện tại rồi lên kế hoạch về việc nhập sản phẩm phù hợp.

Đối với các doanh nghiệp sở hữu số lượng hàng tồn kho lớn, bạn có thể ứng dụng công nghệ hoặc phần mềm vào quản lý hàng tồn kho, cập nhật tự động lượng hàng tự động theo thời gian thực mà không phải tốn nhiều thời gian, nhân lực vận hành.

xuat-nhap-ton-kho

Dự trù các biến động trong tương lai

Các biến động trong tương lai như sự thay đổi của nhà cung cấp, biến đổi thị trường hoặc hoạt động bán hàng theo từng thời vụ khác nhau cũng tác động rất nhiều đến kế hoạch quản lý hàng tồn của doanh nghiệp.

Những vụ mùa nào thường bán được nhiều hàng hơn trong năm? Những thay đổi của thị trường trong tương lai gần là gì? Hoặc những phát sinh có thể xảy ra về hướng nhà cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp?

Những yếu tố này sẽ khiến bạn cần thay đổi về kế hoạch sản xuất sao cho phù hợp với tình hình thị trường cũng như nhu cầu về hàng hóa.  

Sử dụng phần mềm dự báo khi sắp hết hàng

94now là một trong những giải pháp eCommerce cho mọi doanh nghiệp, sở hữu tính năng quản lý hàng tồn kho đồng bộ và tự động cập nhật theo thời gian thực.

Ngoài ra, một tính năng quản lý tồn kho hữu ích tiếp theo cũng vô cùng hữu ích cho doanh nghiệp là thông báo khi sắp hết hàng trong kho.

Khi nhận được thông báo về lượng hàng hóa hiện tại trong kho, bạn có thể điều chỉnh kế hoạch xuất nhập hàng hóa cho doanh nghiệp, đảm bảo cung cấp lượng hàng cần thiết đầy đủ, chủ động và làm hài lòng mọi khách hàng.

Không chỉ hỗ trợ quản lý hàng tồn kho và việc xuất nhập hàng hóa cho doanh nghiệp, 94now còn cung cấp rất nhiều tính năng nâng cao khác hỗ trợ bạn tối ưu vận hành mọi hoạt động kinh doanh, cắt giảm chi phí, gia tăng hiệu quả kinh doanh. 

Liên hệ hotline của 94now để được tư vấn thêm về giải pháp web eCommerce Magento 2 của 94now ngay nhé. 

 
3 năm trước