quan-ly-hang-ton-kho-khi-ban-hang-da-kenh

Quản lý hàng tồn như thế nào khi bán hàng đa kênh

Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, bán hàng đa kênh đang là xu hướng kinh doanh tất yếu của các doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh những tiềm năng phát triển thì doanh nghiệp cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, một trong số đó chính là vấn để quản lý hàng tồn. Làm thế nào để quản lý hàng tồn kho hiệu quả khi bán hàng đa kênh? Cùng 94now tham khảo một số gợi ý sau đây các bạn nhé. 

I. Bán hàng đa kênh trong kinh doanh 

1. Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh (OmniChannel Retailing – OCR) là mô hình kinh doanh đang được ứng dụng rất nhiều hiện nay, đây là hình thức tiếp cận nhiều kênh bán hàng khác nhau với mục tiêu chính đí là mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm liền mạch và thống nhất trên tất cả các kênh bán hàng bạn đang sử dụng dù là mua sắm online hay trực tiếp tại cửa hàng

Theo như thống kê của Harvard Business Review có đến 73% lượng khách hàng sẽ tìm hiểu thông tin và sử dụng nhiều kênh bán hàng trong quá trình đưa đến quyết định mua sản phẩm dịch vụ bất kì nào. Do đó mà, việc cung cấp các thông tin giá trị, có độ tin tưởng cao , đồng nhất từ nguồn thông tin ở các kênh bán sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định mua của khách hàng. Và hoạt động bán hàng đa kênh chính là cách thức tốt nhất để bạn tập trung đến trải nghiệm khách hàng được nâng cao

kiem-soat-hang-ton-kho-khi-ban-hang-da-kenh

2. Hàng tồn là gì ?

Hàng tồn kho là những mặt hàng được doanh nghiệp giữ để bán ra sau cùng. Nói cách khác, hàng tồn kho là những mặt hàng dự trữ mà một công ty sản xuất ra để bán và những thành phần tạo nên sản phẩm. Hàng tồn kho có thể phân thành 3 loại sau: 

  • Nguyên liệu thô: là những nguyên liệu được bán đi hoặc giữ lại để sản xuất trong tương lai, được gửi đi gia công chế biến và đã mua đang đi trên đường về.
  • Bán thành phẩm: là những sản phẩm được phép dùng cho sản xuất nhưng vẫn chưa hoàn thành và sản phẩm hoàn thành chưa làm thủ tục nhập kho thành phẩm.
  • Thành phẩm: là sản phẩm hoàn chỉnh hoàn thành sau quá trình sản xuất.

3. Vì sao cần quản lý hàng tồn khi bán hàng đa kênh?

Thách thức của doanh nghiệp khi bán hàng đa kênh là không thể kiểm soát số lượng sản phẩm bạn thực sự cần trong một tháng. Giữ nhiều hàng tồn kho sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp, nhưng nguồn hàng không đủ sẽ không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp bạn. 

Vậy quản lý hàng tồn kho là gì? Vì sao cần quản lý hàng tồn kho khi bán hàng đa kênh? Quản lý hàng tồn kho để đảm bảo hàng tồn kho sẵn có theo yêu cầu ở mọi thời điểm. Việc thiếu hụt hàng tồn kho sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Dư thừa hàng tồn kho cũng sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian sản xuất và phân phối luồng hàng hóa, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó có thể nói đây là một công việc khá quan trọng đòi hỏi bạn cần theo dõi, kiểm soát nghiêm ngặt và thường xuyên các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Xem thêm:

Giải pháp thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Giải pháp quản lý chăm sóc khách hàng khi bán hàng đa kênh

II.Quy trình quản lý hàng tồn hiệu quả khi bán hàng đa kênh

1.Theo dõi sát sao thời gian quay vòng hàng hóa

Hệ số vòng quay hàng tồn kho thể hiện khả năng quản trị hàng tồn kho. Vòng quay hàng tồn kho là số lần mà hàng hóa tồn kho bình quân luân chuyển trong kỳ. Hệ số vòng quay hàng tồn kho thường được so sánh qua các năm để đánh giá năng lực quản trị hàng tồn kho là tốt hay xấu qua từng năm.

Việc theo dõi thời gian quay vòng của hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp luôn kiểm soát và cân bằng được lượng hàng tồn trong kho. Khi khách hàng có nhu cầu, doanh nghiệp sẽ xem lại lượng hàng trong kho và chuẩn bị cho khách hàng. Việc tự động kiểm soát số lượng hàng hóa còn lại trong kho sẽ giúp doanh nghiệp chủ động được lượng hàng tồn. Một trong những tính năng ưu việt của hệ thống 94Now hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hàng tồn kho hiệu quả là gửi thông báo đến chủ doanh nghiệp khi sắp hết hàng. 

2.Đánh giá và kiểm soát mặt hàng tiêu thụ chậm

Mặt hàng tiêu thụ chậm chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng tồn kho của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần đánh giá thường xuyên các mặt hàng thường được mua ít, mặt hàng sắp hết hạn sử dụng, sau đó tìm hiểu kỹ nguyên nhân và đưa ra những giải pháp giúp giải quyết những mặt hàng này một cách nhanh chóng.

Đồng thời, doanh nghiệp có thể trao đổi với cơ sở phân phối những mặt hàng này giảm lượng hàng cung ứng cho mình trong thời gian nhất định. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho hiệu quả. 

kiem-soat-hang-ton-kho-de-dang-94now

3. Nền tảng quản lý hàng tồn kho tập trung

Có rất nhiều cách hỗ trợ quản lý hàng tồn kho, nhưng cách tối ưu nhất là sử dụng nền tảng quản lý hàng tồn tập trung. 94Now cung cấp giải pháp quản lý bán hàng đa kênh, tích hợp mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp quản lý tập trung các nền tảng bán hàng đa kênh ngay trên website. Bên cạnh việc quản lý, hệ thống 94Now hỗ trợ các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp: phát hiện các đơn hàng ảo, điều chỉnh giá phù hợp với từng nhóm khách hàng, điều chỉnh lịch giao hàng phù hợp và cho phép khách hàng đặt hàng trước khi doanh nghiệp tung sản phẩm ra thị trường. 

Để bán hàng đa kênh hiệu quả thì hoạt động marketing và quy trình chăm sóc khách hàng đa kênh là vô cùng cần thiết. 94Now tích hợp với bộ phận call center, service desk giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng đa kênh hiệu quả. Đồng thời, hệ thống còn tự động phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau, từ đó gợi ý các chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp. Đồng thời, các chương trình tiếp thị liên kết, email marketing, tích điểm thành viên và chương trình khuyến mãi của 94Now sẽ hỗ trợ hoạt động marketing cho doanh nghiệp, giúp quảng bá sản phẩm tới nhiều khách hàng hơn.

4 năm trước