kinh-nghiem-ban-hang-da-kenh

Kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả cho doanh nghiệp

Được đăng trong: Quản lý bán hàng đa kênh
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Bán hàng đa kênh đang dần trở thành xu hướng tiếp thị phổ biến của các doanh nghiệp bán lẻ bởi những lợi ích mà nó mang lại trong việc kinh doanh. Tuy nhiên, bán hàng đa kênh vẫn là một khái niệm chưa được biết đến nhiều tại Việt Nam. Trong bài viết này, hãy cùng 94Now tìm hiểu sâu hơn về bán hàng đa kênh và những kinh nghiệm giúp doanh nghiệp bán hàng thành công với hình thức tiếp cận này nhé!

Tìm hiểu về bán hàng đa kênh

Đến thời điểm hiện tại bán hàng đa kênh là thuật ngữ không còn xa lạ với chúng ta. Cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, bán hàng đa kênh trở thành mô hình bán hàng đang rất phát triển.

Hiểu đơn giản bán hàng đa kênh chính là cách mà bạn đưa sản phẩm dịch vụ của mình tiếp cận đến khách hàng bằng nhiều kênh bán khác nhau, chứ không còn đơn thuần bán hàng trực tiếp tại cửa hàng. Các kênh bán phổ biến hiện nay có thể là website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,...

Nhắc đến hình thức bán hàng này chúng ta sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa Omni-Channel và Multi-Channel. Vậy Omni-Channel và Multi-Channel khác nhau như thế nào?

  • Omni-channel trong thương mại điện tử được định nghĩa là sử dụng tất cả các kênh, thống nhất bán hàng và tiếp thị để sáng tạo từng trải nghiệm của khách hàng. 
  • Multi-Channel là sử dụng nhiều kênh nhưng ít có sự tích hợp giữa các kênh hơn, cho phép khách hàng có thể mua hàng ở bất cứ kênh nào họ tìm kiếm, tương tác.

ban-hang-da-kenh-hieu-qua

Bán hàng đa kênh hiệu quả cho doanh nghiệp

Vì sao bán hàng đa kênh lại quan trọng trong kinh doanh online?

Những lợi ích bán hàng đa kênh mang lại là gì? Khách hàng hiện đại mong muốn sự tiện lợi và nhất quán được trải nghiệm mua hàng trên nhiều kênh và thiết bị khác nhau. Không chỉ thế, khách hàng ngày nay mua sắm đồng thời trên cả trực tuyến và gián tiếp. Khách hàng thường tham khảo thông tin về sản phẩm và giá cả trên website của doanh nghiệp, sau đó đến trực tiếp cửa hàng để mua hàng và trải nghiệm dịch vụ. Ngược lại, khách hàng đến cửa hàng để tham khảo sản phẩm rồi sau đó tìm cách để đặt hàng trực tuyến và đợi sản phẩm được giao đến tận nhà.

Những thay đổi về quá trình mua hàng của khách hàng đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp phải nhất quán các phương thức tiếp cận và làm hài lòng mọi khách hàng. Đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng ở mọi nơi, mọi thời điểm trong quá trình mua hàng. Với việc tích hợp website với mạng xã hội tại 94Now, doanh nghiệp có thể nhất quán quá trình mua sắm tại nhiều kênh, nhiều thiết bị khác nhau. Đồng thời, 94Now sẽ giúp bạn tiếp tục gợi nhắc sản phẩm cho khách hàng của bạn, khi họ đang dừng ở bất cứ giai đoạn mua hàng nào. 

Kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả cho doanh nghiệp

a. Thấu hiểu chân dung khách hàng của doanh nghiệp

Việc tìm hiểu chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp giúp bạn tiếp cận khách hàng đa kênh hiệu quả. Vì sao cần thấu hiểu chân dung khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp? Thấu hiểu mong muốn, hành vi và hiểu các quyết định mua hàng giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả trên những kênh yêu thích. 

Phân loại khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên phân tích khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng mục tiêu thông qua những tiêu chí sau đây:

  • Các đặc điểm của khách hàng như tuổi tác, giới tính, mức thu nhập, sở thích…
  • Vị trí công việc của khách hàng như chủ doanh nghiệp, nhà quản lý, nhân viên…
  • Phân bố địa lý như nơi ở, dân số khu vực, tài nguyên thiên nhiên…

Phân loại khách hàng mục tiêu này là việc tiêu tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này sẽ trở nên dễ dàng với tích hợp quản lý thông tin, dữ liệu khách hàng của thiết kế web tại 94Now

b. Kết nối dữ liệu khách hàng 

Dữ liệu khách hàng là tất cả những thông tin của khách hàng như thông tin sản phẩm mà khách hàng đa kênh, ghi nhớ lịch sử mua hàng của khách hàng trong quá trình trải nghiệm dịch vụ tại website. Hoạt động quản lý bán hàng đa kênh của doanh nghiệp hầu hết dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu này. 

Nền tảng bán hàng đa kênh là sử dụng hệ thống dữ liệu đồng bộ trên nhiều kênh khác nhau nhằm tạo nên sự thống nhất và tối ưu hóa trong hoạt động kinh doanh. 

Việc sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng đa kênh giúp doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng nhanh và dễ dàng nhất. Đồng thời, việc sử dụng hệ thống quản lý khách hàng đa kênh giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần lớn chi phí thuê nhân viên. 

Tại 94Now, chúng tôi cung cấp sản phẩm thiết kế web tích hợp với hệ thống quản lý dữ liệu bán hàng đa kênh giúp việc kinh doanh được tối ưu nhất, đồng thời đem lại một trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng. 

c. Tương tác với khách hàng qua kênh yêu thích

Sau khi thu thập và hiểu được sở thích của khách hàng trên các kênh bán hàng khác nhau, doanh nghiệp hãy tương tác với khách hàng qua kênh mà họ yêu thích. Theo kết quả khảo sát gần đây cho thấy 85% khách hàng mong muốn doanh nghiệp tiếp cận bạn qua những kênh mà họ yêu thích. Nếu khách hàng gửi tin nhắn trên Facebook cho doanh nghiệp để tìm hiểu 1 sản phẩm mà họ vừa xem trên website thì hãy phản hồi với khách hàng nhanh nhất có thể. 

Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có những kênh và thiết bị yêu thích. Những khách hàng này sẽ truy cập kênh mà họ yêu thích ít nhất 3-4 lần/ngày và thậm chí là nhiều hơn thế. Từ đó, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch cho các chiến lược tiếp cận khách hàng như gửi email, nhắn tin, gọi điện hoặc quảng cáo trên các kênh này, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng đa kênh hiệu quả. 

Với những tích hợp nổi bật của thiết kế website tại 94Now, việc kinh doanh bán hàng đa kênh của doanh nghiệp sẽ trở nên tối ưu và hiệu quả. Bởi việc thấu hiểu hành vi khách hàng, sử dụng dữ liệu và tương tác với khách hàng qua những kênh yêu thích sẽ được nhất quán giữa các kênh. 

94Now hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với các doanh nghiệp đang triển khai hình thức bán hàng đa kênh!

Xem thêm:

Tối ưu trải nghiệm bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp

4 năm trước