kinh-nghiem-ban-hang-online

Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Được đăng trong: Kinh nghiệm kinh doanh
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Tại Hà Nội, một cửa hàng bán hàng trực tiếp trên mặt đường Trường Chinh mà không có kênh online nào để giới thiệu sản phẩm thì chưa chắc đã hiệu quả bằng cửa hàng online trên chung cư mà không ai biết đến. Bởi cách bán hàng online hiệu quả sẽ giúp bạn tiếp cận 1 lượng lớn khách hàng mà kinh doanh trực tiếp phải bỏ ra nhiều thời gian mới có thể đạt được. 

Bài viết dưới đây 94Now viết dành riêng cho các bạn mới bắt đầu bán hàng online hoặc đang có mong muốn tham gia lĩnh vực này!

I. Bán hàng online hiệu quả

Bán hàng online là loại hình kinh doanh các sản phẩm chủ yếu trên mạng Internet, cả người mua và người bán đều sử dụng các phương tiện kết nối Internet để trao đổi nhu cầu với nhau. Đi kèm với bán hàng online, các dịch vụ như dịch vụ vận chuyển, công cụ hỗ trợ quản lý hàng hóa...cũng đang rất phát triển. 

Đây đang dần trở thành xu hướng kinh doanh nghiệp được nhiều doanh nghiệp và cá nhân đầu tư phát triển bởi những lợi thế và tiềm năng của nó. Hình thức bán hàng này dễ thực hiện, không tốn nhiều vốn và có thể thực hiện ở nhiều quy mô (nhỏ, lớn, trung bình) mà bạn mong muốn. Phạm vi bán hàng rộng do tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng qua Internet hơn. 

Với bán hàng online, người bán không cần sở hữu mặt bằng, nguồn vốn lớn mà vẫn có thể tiếp cận, trao đổi thông tin với khách hàng. Đồng thời, bạn sẽ chủ động hơn trong việc tiếp cận khách hàng. Còn khách hàng không cần đến cửa hàng nhưng vẫn xem và sở hữu được sản phẩm.

II. Kinh nghiệm bán hàng online cho người mới bắt đầu

Bán hàng online nên bán gì?

Hiện tại thì sản phẩm nào bạn cũng có thể bán online được, trừ một số sản phẩm có giá trị cao như bất động sản, ô tô thì khách hàng thường phải xem tận mắt mới có thể thuyết phục được. Còn kênh online chỉ dùng để tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm.

ban-hang-online-94now

Một số mặt hàng hiện nay bán hàng online mang lại hiệu quả cao là quần áo, phụ kiện thời trang, giày dép, mỹ phẩm, thực phẩm nhập khẩu… Bạn có thể tham khảo và lựa chọn mặt hàng phù hợp với mong muốn của mình. Bên cạnh đó, quá trình nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng là vô cùng cần thiết giúp doanh nghiệp định hình và xác định được mặt hàng cần bán. 

Cách bán hàng online hiệu quả diễn ra như thế nào?

Bước 1: Đăng tải sản phẩm cần bán lên các kênh bán hàng như website, mạng xã hội và các mạng thương mại điện tử. Để thu hút được khách hàng thì hình ảnh và các thông tin sản phẩm bạn sử dụng cần được đầu tư. Hình ảnh đẹp mắt, càng chân thực càng tốt; nội dung hữu ích cho khách hàng. 

Bước 2: Quảng bá sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng hơn thông qua việc chạy quảng cáo Facebook, Google Adwords, SEO

Bước 3: Khi có khách hàng quan tâm, bạn sẽ tư vấn các thông tin cho khách hàng. Sau khi khách hàng quyết định mua hàng, bạn sẽ tiến hành đóng gói sản phẩm và giao cho bên vận chuyển hàng hóa. Kênh bán hàng của bạn được tích hợp với các hình thức thanh toán và loại hình vận chuyển sẽ tiện lợi nhất cho khách hàng. 

Xem thêm:

Tổng hợp những phần mềm bán hàng online tốt nhất hiện nay

Những gợi ý giúp tăng doanh số bán hàng online

Những lưu ý khi chọn kênh bán hàng online

Những kênh bán hàng online hiệu quả nhất được doanh nghiệp sử dụng là website, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada...

  • Website: Đây là hình thức bán hàng khá phổ biến và thu được nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Không chỉ bán hàng, website còn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, có thể nói đây là kênh bán hàng online hàng đầu hiện nay. 
  • Mạng xã hội (FB, Instagram): Mạng xã hội là phương tiện truyền thông được rất nhiều người sử dụng với các mục đích khác nhau. Đồng thời, sự lan truyền thông tin trên mạng xã hội cũng vô cùng nhanh chóng. Vì vậy, mạng xã hội có thể xem là kênh bán hàng có sức ảnh hưởng rất lớn và nếu có chiến lược kinh doanh tốt, nó sẽ mang lại thành công lớn cho doanh nghiệp. 
  • Sàn TMĐT (Shopee, Tiki, Lazada): Với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã đủ cho thấy tiềm năng phát triển của nó. 

Tiếp cận và bán hàng đa kênh giúp đem lại hiệu quả kinh doanh vượt trội mà doanh nghiệp nào cùng mong muốn. Tuy nhiên, để thuận lợi cho việc quản lý của doanh nghiệp cũng như khách hàng khi mua hàng thì bạn cần tích hợp các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử ngay trên website. Website doanh nghiệp bạn đã tích hợp các tính năng này chưa? Liên hệ ngay với 94Now để được tư vấn kỹ hơn các bạn nhé!

Quảng cáo để bán hàng online hiệu quả

Để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa, bạn có thể sử dụng các hình thức quảng cáo trên Facebook, Google Adwords, SEO. Facebook Ads là dịch vụ Facebook cung cấp cho các doanh nghiệp, cá nhân muốn truyền đạt một thông điệp nào đó (thường là quảng cáo, tin khuyến mại, hình ảnh thương hiệu…) đến với đối tượng người dùng trên Facebook.

ban-hang-online-hieu-qua-cung-94now

Google Adwords là chương trình quảng cáo của Google mà bạn sẽ trả tiền cho mỗi cú click chuột vào nội dung của bạn hiển trị trên kết quả tìm kiếm. 

SEO là hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhưng không phải trả phí như 2 loại hình quảng cáo trên. Vì thế, tối ưu hóa SEO vẫn là yếu tố được nhiều doanh nghiệp theo đuổi nhất để gia tăng xếp hạng của mình. SEO phụ thuộc vào không chỉ một hay hai  mà là rất nhiều yếu tố như tối ưu từ khóa, tốc độ tải trang, xử lý các link chết, xây dựng các internal link. Với tính năng SEO on Page và tối ưu hóa tốc độ tải trang của 94Now, doanh nghiệp có thể gia tăng thứ hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm hiệu quả mà không phải trả phí, đồng thời mang lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng. 

Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Thông thường, trước khi đưa ra được quyết định có mua hàng hay không, khách hàng sẽ mong muốn tìm hiểu kỹ hơn về các tính năng sản phẩm cũng như dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Khách hàng sẽ gửi tin nhắn đến cho doanh nghiệp hoặc bình luận trực tiếp ngay trên bài đăng sản phẩm. Với những phản hồi này, doanh nghiệp cần phản hồi khách hàng nhanh nhất có thể. 94Now tích hợp tính năng chatbot, xây dựng kịch bản cho chatbot, giúp việc phản hồi các tin nhắn của khách hàng sẽ trở nên nhanh chóng, thuận tiện, gia tăng sự hài lòng cho người dùng. 

Tất nhiên, dù là bán hàng online hay bán hàng trực tuyến thì doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua các bước cơ bản trước khi bắt đầu kinh doanh như tìm hiểu thị trường, khách hàng mục tiêu và lập kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, bán hàng trực tuyến có những đặc thù riêng và 94Now hy vọng những điều chúng tôi vừa chia sẻ trên sẽ giúp bạn kinh doanh có được hiệu quả như mong đợi

4 năm trước