ky-nang-quan-ly-nhan-su

Những kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết trong doanh nghiệp

Được đăng trong: Kinh nghiệm kinh doanh
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Nhân viên chính nguồn lực quan trọng tác động đến sự phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Để nhân viên hoạt động tốt và đem lại lợi nhuận cao thì doanh nghiệp cần quản lý hiệu quả và khích lệ tinh thần làm việc của mọi người. Những yếu tố quan trọng để đạt được điều này không thể thiếu chiến lược phát triển và kỹ năng quản lý nhân viên hiệu quả.

Những kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả

Kỹ năng chuyên môn

Trước tiên, để quản lý nhân sự hiệu quả, người quản trị nhân sự cần phải có đầy đủ những kỹ năng chuyên môn và linh hoạt sử dụng trong mọi tình huống. 

  • Dự đoán được nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp.
  • Kỹ năng hoạch định và cơ cấu lại nhân sự của doanh nghiệp.
  • Phân tích và lên được cân dung nhân sự tiềm năng cần tuyển dụng theo từng đợt.
  • Xây dựng và triển khai các buổi phỏng vấn nhân sự thành công và hiệu quả.
  • Chuẩn bị các câu hỏi và câu trả lời cho buổi phỏng vấn cần thiết.
  • Duy trì và gắn kết hệ thống liên lạc và cung cấp thông tin nội bộ giữa nhân viên và quản lý.
  • Xây dựng các chương trình đào tạo nhân sự, các sự kiện trong doanh nghiệp.

Để đảm bảo các kỹ năng chuyên môn cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cũng cần chú trọng đào tạo quản trị nhân sự cho bộ phận HR để trang bị đầy đủ các kỹ năng cho nhân viên hiệu quả. 

ky-nang-quan-ly-nhan-su-chuyen-nghiep

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Đàm phán và thuyết phục là kỹ năng mà các nhà quản lý nhân sự cần có để thay mặt doanh nghiệp thực hiện một số hoạt động như hỗ trợ, thương lượng với nhân viên mới, cũ về lương, thưởng; đứng ra hòa giải giữa nhân sự và doanh nghiệp trong xung đột, tranh chấp; thuyết phục cấp trên chấp nhận những kế hoạch do bộ phận HR đề xuất với doanh nghiệp.

Kỹ năng lãnh đạo

Để quản trị nhân sự trong thời 4.0 hiệu quả, nhà lãnh đạo cần biết cách hoạch định cách đặt ra các mục tiêu cụ thể cần đặt ra. Kỹ năng lãnh đạo sẽ bao gồm nhiều kỹ năng như định hướng mục tiêu, bàn giao công việc cho nhân viên, phân công từng người phù hợp, gỡ rối khi gặp khó khăn. Hãy tin tưởng và trao quyền cho nhân viên thực hiện mọi việc nhưng vẫn tuân theo quy tắc chung của đội, nhóm.

Lắng nghe và thấu hiểu

Lắng nghe và thấu hiểu nhân viên là kỹ năng cần thiết mà không phải nhà quản trị nào cũng thực hiện được. Để quản lý nhân sự hiệu quả, người lãnh đạo cần biết lắng nghe, xây dựng mối quan hệ với nhân viên.

Từ đó, nhà quản lý có thể hiểu thêm tâm tư, nguyện vọng của nhân viên cũng như hiểu được tâm tư của họ, giúp đưa ra các chính sách, giải pháp phù hợp trong quá trình quản lý. Đồng thời, nhà quản trị cũng có thể khích lệ, cổ động nhân viên và giúp mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới trở nên gần gũi và khăng khít hơn.

Phân chia công việc hợp lý

Một người quản lý tài giỏi không nhất thiết phải là người làm tốt tất cả mọi công việc mà chỉ cần phân chia công việc cho mọi người hiệu quả. Để giao hiệu phù hợp, đúng với năng lực của từng cá nhân thì nhà quản trị cần hiểu rõ năng lực và công việc yêu thích của từng nhân viên. Giao tiếp, lắng nghe và thấu hiểu nhân viên cũng là cách giúp nhà quản trị phân chia công việc hợp lý. 

 

4 năm trước