marketing-tu-dong

Marketing tự động là gì? Quy trình tạo chiến lược marketing automation hiệu quả

Được đăng trong: Kinh nghiệm kinh doanh
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Marketing tự động (hay còn gọi là tự động hóa trong marketing) là quy trình kết hợp các công cụ giúp tối ưu các chiến dịch marketing. Vậy thực chất marketing automation là gì? Quy trình xây dựng chiến lược marketing automation như thế nào? 

Marketing tự động là gì?

Marketing tự động là sự kết hợp các công cụ riêng biệt, bao gồm trang website, email marketing và CRM. Hoạt động marketing tự động luôn gắn liền với một phần mềm để phân tích, gắn thẻ, nhóm và thống kê số liệu đằng sau. Ngoài ra, nền tảng này giúp tự động hóa quy trình và chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp, từ phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu đến quản lý các chiến dịch.

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Marketing Automation?

Việc ứng dụng marketing tự động khiến quy trình tiếp thị của doanh nghiệp trở nên hiệu quả và thuận lợi hơn. Từ đó giúp tối đa hóa lợi nhuận kinh doanh cho doanh nghiệp. Những lý do doanh nghiệp nên sử dụng Marketing Automation:

  • Khả năng mở rộng 

Phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh là điều mà tất cả doanh nghiệp đều hướng đến. Việc sử dụng marketing tự động giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập được nhiều dữ liệu khách hàng, giúp gia tăng hiệu quả truyền thông và tối ưu hoạt động tiếp thị bán hàng. 

  • Báo cáo hiệu quả

Phần mềm marketing tự động hỗ trợ các báo cáo theo thời gian thực, ngày, tuần tháng theo chiến dịch hoặc theo từng kênh. Từ những kết quả này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến dịch quảng cáo ở những lần tiếp theo.

  • Hợp tác với bộ phận khách hàng

Marketing và bộ phận sale có mối quan hệ mật thiết với nhau những thường không suôn sẻ khi làm việc chung. Việc ứng dụng marketing automation giúp cả 2 phòng ban có thể đo lường hiệu quả hoạt động từ hoạt động marketing, cho đến bước cuối trong chu trình bán hàng.

  • Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Marketing automation góp phần phân loại, phân tích và nhắm mục tiêu đến khách hàng tiềm năng chính xác. Ngoài ra, việc thấu hiểu khách hàng cũng giúp doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả.

marketing-tu-dong-la-gi

Quy trình tạo chiến lược marketing automation hiệu quả

Chiến lược tự động hóa marketing cũng như bất cứ chiến lược kinh doanh doanh nào khác, nếu doanh nghiệp muốn xây dựng hiệu quả thì cần xác định được mục tiêu mình khởi tạo chiến dịch này và khách hàng tiềm năng, để từ đó đề ra kế hoạch phù hợp. 

Xác định mục tiêu

Để đưa ra chiến lược tiếp thị tự động, trước tiên doanh nghiệp cần khẳng định chính xác những gì bạn muốn tự động hóa tiếp thị. Sau khi tiếp thị được điều này bạn mới có thể lập kế hoạch chiến lược của mình cho phù hợp. Một số câu hỏi bạn cần đặt ra đó là:

  • Mục tiêu của bạn là thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng
  • Cố gắng tăng doanh số bán hàng tối đa cho doanh nghiệp

Mỗi mục tiêu cụ thể sẽ tương ứng với những chiến lược marketing automation khác nhau. 

Xác định đối tượng mục tiêu

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp tại tất cả các điểm của quy trình chuyển đổi để lên chiến dịch marketing. Tuy nhiên, việc thấu hiểu khách hàng cũng phụ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tập trung thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp mình vào những khách hàng tiềm năng của quy trình.

Một số doanh nghiệp có nhu cầu thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng từ chiến dịch marketing trong khi một số khác lại muốn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Việc xác định được đối tượng khách hàng và mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tập trung triển khai hoạt động tiếp thị và mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Phác thảo hành vi của người dùng

Phác thảo hành vi của người dùng là cách giúp doanh nghiệp hình dung các bước doanh nghiệp cần trải qua để thực hiện được hành động đó. Thông qua việc phác thảo chuyển động của người dùng, doanh nghiệp sẽ biết được chính xác số bước để người dùng thực hiện hành động mong muốn khi truy cập website.

Các hành động này không nên quá nhiều bước khiến khách hàng bị xao nhãng. Phác thảo hành vi của người dùng là cách giúp doanh nghiệp hình dung các bước doanh nghiệp cần trải qua để thực hiện được hành động đó. Các hành động này không nên quá nhiều bước khiến khách hàng bị xao nhãng nhưng cũng không nên khiến họ cảm thấy mình bị ép mua hàng một cách nhanh chóng. 

Đánh giá và phân khúc khách hàng tiềm năng

Mỗi chiến dịch tiếp thị cần xây dựng những thông điệp phù hợp riêng, phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đánh giá và phân khúc khách hàng.

Đánh giá khách hàng để biết được những nhóm khách hàng nào cần chăm sóc thêm và những khách hàng được bàn giao cho đội ngũ khách hàng. Phần mềm marketing tiếp cho phép bạn gán giá trị cho các hành động và tương tác giúp bạn tính điểm và đánh giá khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, tự động hóa tiếp thị cũng giúp phân khúc cơ sở dữ liệu để cá nhân hóa các thông điệp gửi đến khách hàng. 

Marketing tự động là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh thành công, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Việc ứng dụng chiến lược tiếp thị tự động hóa thành công hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào việc xây dựng quy trình phù hợp. Vậy nên các doanh nghiệp cần xem xét các tiêu chí và nhu cầu marketing của mình để xác định được phương pháp marketing hiệu quả nhất.

 
3 năm trước