quan-ly-tai-chinh-doanh-nghiep

7 nguyên tắc quản lý tài chính các doanh nghiệp cần nằm lòng

Được đăng trong: Kinh nghiệm kinh doanh
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Tài chính có thể được ví như não bộ của mỗi doanh nghiệp, do đó, để não bộ minh mẫn, sáng suốt thì cần có cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả. Muốn quản lý hiệu quả thì nhà quản trị cần hiểu rõ về quản lý tài chính và nắm bắt được các nguyên tắc quản lý tài chính hiệu quả. 

Quản lý tài chính là gì?

Quản lý tài chính là việc quản lý nguồn vốn, cụ thể bao gồm nguồn vốn tiền mặt, tài sản và các quan hệ tài chính khác như khoản phải thu, khoản phải trả... nhằm gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giúp tăng lợi nhuận cũng như hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng phát triển trên thị trường.

Thông thường, các công ty vừa và lớn sẽ thuê một kế toán viên hoặc nhà phân tích kinh doanh để quản lý tài chính. Trong khi đó, chủ doanh nghiệp nhỏ thường tự phân tích và quản lý doanh nghiệp của mình.

Nguyên tắc quản lý tài chính các doanh nghiệp cần ghi nhớ

Với mỗi mô hình doanh nghiệp sẽ có những phương thức quản lý khác nhau phù hợp. Và cần có các chỉ tiêu tài chính dành cho doanh nghiệp đo lường đánh giá hiệu quả hoạt động của mình. Song dù là quản lý như thế nào đi chăng nữa thì doanh nghiệp cũng cần đảm bảo tuân theo các nguyên tắc quản lý tài chính sau đây:

Quản lý một cách có hệ thống

Quản lý hệ thống giúp doanh nghiệp cập nhật, thống kê và theo dõi các loại tài chính liên tục, tạo nên sự thịnh vượng cho doanh nghiệp. Các loại thẻ tín dụng, các khoản vay, tài chính ngân hàng, tài khoản môi giới, thế chấp, quỹ lương cần được theo dõi và kiểm soát thường xuyên. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm quản lý tài chính toàn diện, giúp doanh nghiệp theo dõi tất cả các mục trên, thực hiện thanh toán đúng thời hạn để đưa ra quyết định chi tiêu phù hợp. Và khó khăn cho hầu hết các doanh nghiệp ở đây chính là việc quản lý tập trung có hệ thống theo một logic nhất định để việc thống kê quản lý tối ưu và hiệu quả hơn

Giải quyết vấn đề này thì phần mềm quản lý tài chính sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian sắp xếp và xử lý số liệu, từ đó có thêm nhiều thời gian giúp lên kế hoạch và đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp. 

quan-ly-tai-chinh

Chi phải ít hơn thu

Quy tắc mà tất cả doanh nghiệp cần ghi nhớ là không bao giờ chi tiêu nhiều hơn lợi nhuận doanh nghiệp thu được. Đây cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp giải quyết tất cả các khoản nợ và tránh nợ nần ngay từ đầu. Ngoài ra, doanh nghiệp cần theo dõi và nắm được mình đang chi tiêu lãng phí ở đâu để có thể kiểm soát tốt tình hình tài chính của mình. Phần mềm quản lý tài chính sẽ là công cụ mạnh mẽ giúp bạn theo dõi và lập ngân sách chi tiêu theo định hướng dài hạn của doanh nghiệp mình.

Dùng tiền để tạo ra tiền

Giá trị tài sản của doanh nghiệp sẽ thay đổi vào thời gian, lãi suất và các yếu tố khác. Vì vậy, sử dụng tiền vào mục tiêu đầu tư là nguyên tắc bắt buộc trong quản lý tài chính giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều lợi nhuận hơn nữa. Với các khoản đầu tư đúng đắn, tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng cao, tạo ra dòng tiền thu về rất lớn và gia tăng tài chính cho doanh nghiệp. 

Cân bằng giữa rủi ro và tỷ suất sinh lợi

Rủi ro càng thấp thì tỷ suất lợi sinh lợi thấp và ngược lại, theo đó rủi ro càng cao thì tỷ suất sinh lợi càng cao. Điều này cho thấy việc cân bằng rủi ro và lợi suất là điều vô cùng quan trọng mà các chủ doanh nghiệp cần chú trọng. Để hạn chế rủi ro, doanh nghiệp có thể đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư và danh mục sản phẩm của mình. Sở dĩ điều này sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro bởi một lĩnh vực hoặc mặt hàng thua lỗ cũng không ảnh hưởng nhiều đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Lưu ý đến sự tác động của thuế

Thuế là yếu tố mà các nhà quản trị tài chính cần phải xem xét cho mỗi khoản đầu tư bởi bất kỳ khoản tiền thu được nào của doanh nghiệp cũng đều bị đánh thuế. Đôi khi, thuế là đòn bẩy giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, song, yếu tố này cũng có thể tác động theo chiều ngược lại. Chẳng hạn, khi xây dựng nhà xưởng cho doanh nghiệp, bạn có thể phải đối mặt với lựa chọn mức ưu đãi thuế sử dụng đất và tài nguyên ở những địa phương khác.

Luôn có phương án dự phòng

Việc chuẩn bị các phương án dự phòng đối với những trường hợp khẩn cấp không lường trước được là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh việc nỗ lực phát triển và quản lý tốt nhất, doanh nghiệp cần duy trì các quỹ tiết kiệm dự phòng, đăng ký các dịch vụ bảo hiểm tài chính để có thể vượt qua các khủng hoảng bất ngờ như thiên tai, hỏa hoạn… 

Hãy đảm bảo rằng những tai nạn và sự cố tài chính bất thường không thể làm ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển dài hạn và an ninh tài chính của doanh nghiệp. 

Hạn chế nợ đối với tài sản tạo thu nhập

Tiêu sản là việc bạn bỏ tiền ra để sở hữu được ngân sách nhất định, sau đó lại tiếp tục bỏ tiền ra để duy trì chúng. Tiêu sản bao gồm nợ vay ngân hàng, tiền thu nhà, cơ sở vật chất, nợ thẻ tín dụng, các tài sản bị hao mòn khác, thuế. Các loại chi phí này sẽ tăng dần lên theo thời gian mà bạn sở hữu hoặc sử dụng chúng. 

Vì thế, doanh nghiệp nên hạn chế nợ đối với những tài sản tạo thu nhập, hoặc nếu bắt buộc phải nợ, hãy mắc nợ 1 cách khôn ngoan và dành ngân sách cho các mặt hàng vẫn đảm bảo giá trị của nó theo thời gian. 

Giải pháp quản lý tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp

Ngày nay, việc quản lý tài chính trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn với các phần mềm quản lý tài chính thông minh. Phần mềm của 94now là một trong những phần mềm tiêu biểu giúp doanh nghiệp Việt Nam quản lý dòng tiền tổng thể đồng thời quản lý tài chính và vận hành doanh nghiệp hiệu quả mà chúng tôi muốn gợi ý đến bạn đọc.

Có thể dễ dàng nhận thấy những vấn đề cơ bản trong quản lý tài chính mà hầu hết các doanh nghiệp gặp phải đó chính là việc thiết lập, đồng bộ các báo cáo để quản lý tổng thể chính xác và hiệu quả nhất. Hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp có thể theo dõi dòng tiền luân chuyển, ra vào công ty thông qua các báo cáo doanh thu tổng hợp, chi tiết và đồng bộ, 94now chính là giải pháp hiệu quả nhất dành cho doanh nghiệp. Tìm hiểu chi tiết về những tính năng có trong giải pháp này của 94now tại: http://94nowhome.local.com/tinh-nang-noi-bat

3 năm trước