nhung-dieu-can-biet-khi-bat-dau-kinh-doanh

Những điều cần biết khi bắt đầu kinh doanh

Được đăng trong: Kinh nghiệm kinh doanh
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Khởi nghiệp kinh doanh đang là con đường rất nhiều bạn trẻ hiện nay hướng đến. Vậy, để bắt đầu kinh doanh thì cần làm gì và cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng 94Now tham khảo qua những điều cần biết khi bắt đầu kinh doanh sau đây các bạn nhé!

I. Bắt đầu kinh doanh cần những gì? Nên bắt đầu kinh doanh như thế nào 

Bắt đầu kinh doanh thường được hiểu là bạn đang ấp ủ một công việc kinh doanh riêng, thường thì bạn sẽ thành lập một doanh nghiệp riêng rồi làm chủ hoặc đồng sáng lập. Tuy nhiên, việc bắt đầu kinh doanh cũng có thể xuất phát từ việc cung cấp các sản phẩm/dịch vụ mới hoặc những sản phẩm đã có mặt trên thị trường nhưng theo ý tưởng riêng của mình với quy mô nhỏ. Và kinh doanh cho người mới bắt đầu không phải điều dễ dàng xong cũng lại có rất nhiều lợi thế cạnh tranh

Đối với các cá nhân khi triển khai kinh doanh, việc bắt đầu kinh doanh giúp họ tạo ra được thu nhập mà vẫn tự do trong công việc và nếu việc kinh doanh hiệu quả chủ doanh nghiệp có thể thu được lợi nhuận cao. Đối với xã hội và nền kinh tế của cả nước thì hoạt động kinh doanh có thể tạo thêm nhiều công ăn việc làm, giải quyết tình trạng thất nghiệp và tạo thêm nguồn thu nhập cho người lao động. 

II. Những điều cần biết khi bắt đầu kinh doanh

1. Chuẩn bị vốn, nhân lực, năng lực

Trước khi bắt đầu kinh doanh, vốn, nhân lực và đối tác là 3 nhân tố quan trọng hàng đầu mà các chủ doanh nghiệp phải xác lập. Bắt đầu kinh doanh  nên bỏ số vốn ít đúng hay sai? Vốn để bắt đầu kinh doanh ở đây được hiểu là tiền vốn mà doanh nghiệp phải bỏ ra ban đầu. Với số vốn kinh doanh ban đầu, bạn phải tính toán để tình hình tài chính của doanh nghiệp luôn luôn ở mức an toàn là thấp nhất, cụ thể hơn chính là hòa vốn.Khi công việc kinh doanh đã ổn định thì doanh nghiệp thì bạn nên “tái đầu tư” hoặc mở rộng thị trường để sinh lời cho nguồn vốn của mình. Trong quá trình huy động và phát triển nguồn vốn thì doanh nghiệp cũng cần lường trước những rủi ro có thể gặp phải và tìm phương án giải quyết. 

nhan-luc-trong-kinh-doanh

Nhân lực bao gồm bạn - người quản lý và nhân viên làm thuê. Tuy nhiên, trong thời gian đầu kinh doanh thì thường các chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ tự làm hết mọi việc để có thể quản lý tất cả mọi thứ tốt hơn. Đồng thời, việc tự quản lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí kinh doanh. Sau khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động thì bạn sẽ phải thuê thêm nhân sự cho các hoạt động kinh doanh và tính đến việc quản lý họ sao cho hiệu quả nhất. 

Năng lực chỉ sức mạnh kinh doanh của doanh nghiệp, khả năng cạnh tranh với đối thủ của bạn và cơ hội phát triển trên thị trường. Muốn cạnh tranh với các đối thủ khác và đứng vững trên thị trường thì doanh nghiệp cần phải có những định hướng, sứ mệnh hoạt động riêng cho mình. Với những điểm riêng biệt này, nếu doanh nghiệp biết phát huy tốt thì chắc chắn bạn sẽ tạo được thành công. 

Xem thêm

Kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

2. Tìm hiểu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu

Muốn hoạch định được 1 chiến lược riêng để phát triển mô hình kinh doanh thì bạn phải tìm hiểu thị trường thật kỹ và xác định tập khách hàng tiềm năng của mình. Nghiên cứu thị trường sẽ cung cấp cho bạn các thông tin quan trọng về thị trường mà mình sẽ hoạt động. Ngoài ra, sau khi hiểu về thị trường thì bạn không chỉ có thể thích ứng nhanh chóng với thị trường hiện tại mà đồng thời có thể đưa ra các kế hoạch kinh doanh trong tương lai. Vậy, khi nghiên cứu thị trường thì đâu là những yếu tố mà bạn cần quan tâm?

  • Xu hướng phát triển kinh doanh của thị trường bao gồm xu hướng bán hàng, mức độ  cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng, mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp. 
  • Xem xét các đối thủ cạnh tranh và tìm ra những điểm mạnh, điểm riêng biệt của doanh nghiệp mình. Đồng thời, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh còn giúp bạn học hỏi những điểm mạnh của họ và khắc phục những điểm yếu đã mắc phải. 
  • Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng trên thị trường. 

Sau khi đã xác định được các yếu tố cần quan tâm rồi thì doanh nghiệp có thể áp dụng các phương pháp sau đây để tìm hiểu thị trường.

thi-truong-khach-hang-muc-tieu

Với các chủ doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh thì việc bắt đầu nghiên cứu từ những người xung quanh mình là một gợi ý vô cùng lý tưởng và tiết kiệm chi phí cho bạn. Những người này có thể là bạn bè, người thân, hàng xóm của bạn. Từ đó, phát triển thêm các mối quan hệ từ những người này. 

Một cách khác để nghiên cứu thị trường là sử dụng các số liệu điều tra được từ bảng biểu, khảo sát, giúp doanh nghiệp có được lượng thông tin nhiều hơn. Bạn cũng có thể quan sát các đối tượng khách hàng của mình, xem thái độ của ho trước dịch vụ của doanh nghiệp từ đó phát hiện ra những mong muốn, nhu cầu tiềm ẩn của họ.  

Bên cạnh việc nghiên cứu thị trường thị xác định khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp cũng là 1 bước vô cùng quan trọng nếu bạn muốn việc kinh doanh được thành công. Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu dựa theo phân khúc trên thị trường theo các tiêu chí nhân khẩu học, khu vực địa lý, tâm lý, hành vi mua hàng. 

Chẳng hạn, bạn định kinh doanh mặt hàng đồng hồ xuất ngoại cho nam thì cần xác định xem độ tuổi khách hàng nào phù hợp với mặt hàng này cũng như mức thu nhập của họ là bao nhiêu để có đủ tài chính mua sản phẩm của bạn. Đây là cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố như lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp.   

Mục đích của doanh nghiệp là cung cấp sản phẩm, dịch vụ làm thỏa mãn nhu cầu của mọi khách hàng. Để đạt được điều này, bạn cần thấu hiểu khách hàng của mình. Hãy tìm hiểu họ thông qua các câu hỏi sao: Khách hàng đã mua những sản phẩm tương tự như thế nào? Thói quen mua hàng của người dùng như thế nào? (Mua hàng qua đâu, tìm thông tin sản phẩm ở đâu?) Động cơ thúc đẩy hành vi mua hàng của họ là gì? Để từ đó có cho mình những chiến lược và lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả, phù hợp với doanh nghiệp của bạn

3. Lập kế hoạch Marketing

Marketing là quy trình đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng. Rất nhiều người ở giai đoạn khởi nghiệp bắt tay vào làm mọi thứ nhưng lại không tìm cách để tiếp cận khách hàng để giới thiệu sản phẩm của mình. Và kết quả là sau một thời gian các hoạt động của doanh nghiệp vẫn không hiệu quả và cứ loay hoay mãi đi tìm hướng đi mới cho mình.  

nhan-luc-khi-bat-dau-kinh-doanh

Để lập được một kế hoạch Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp, bạn cần tìm hiểu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp mình. Sau đó, hãy lập một thông điệp tiếp thị thực tế và hấp dẫn để truyền tải đến khách hàng. Thông điệp này phải ngắn gọn, nêu bật được điểm chính và thể hiện được tất cả các điểm mạnh và nguồn lực của doanh nghiệp bạn. Tiếp theo là quyết định xem doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng theo phương tiện nào? Một số công cụ giúp bạn truyền tải thông điệp đến khách hàng như: 

  • Quảng cáo trên các báo, các poster, danh thiếp, hội thảo
  • Quảng cáo trên truyền hình, bán hàng trực tuyến
  • Sách giới thiệu, quà tặng, trang web
  • Bảng quảng cáo, sự kiện đặc biệt, điện thoại trực tuyến

Hãy lựa chọn phương tiện phù hợp để mang thông điệp của doanh nghiệp bạn đến với thị trường. Mỗi kế hoạch Marketing phải đề ra mục tiêu doanh số để nỗ lực đạt được. Mục tiêu đề ra này sẽ phải dựa vào nguồn lực tài chính của doanh nghiệp, đảm bảo mức doanh thu, lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận… 

Chuẩn bị xong những khâu quan trọng này thì bạn đã sẵn sàng bắt đầu kinh doanh rồi đấy. Để việc kinh doanh được hiệu quả và thành công, hãy cẩn trọng trong từng khâu, từng chi tiết quan trọng khác nhau.   

4 năm trước