thiet-ke-website-chuan-mobile

Thiết kế web chuẩn Mobile - Chuẩn hóa website thân thiện với người dùng

Được đăng trong: Kinh nghiệm thiết kế website
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Thiết kế web chuẩn mobile, responsive website, website responsive... chắc hẳn đều là những cụm từ khá quen thuộc trong lĩnh vực Thương mại điện tử. 

Đây là xu hướng thiết kế website trở nên phổ biến từ năm 2012 và đang dần trở thành yếu tố quan trọng trong việc đánh giá thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm của Google. Vậy, thiết kế web chuẩn mobile là gì? Các quy tắc khi thiết kế website chuẩn mobile là gì?

Website được thiết kế theo chuẩn Mobile là gì?

Thiết kế website theo chuẩn Mobile hay còn được gọi là Mobile Friendly, công nghệ thiết kế website responsive dành riêng cho thiết bị di động như điện thoại di động, table, máy tính bảng.

Với thiết kế chuẩn mobile, website sẽ tự động co giãn theo từng độ phân giải khác nhau của màn hình và tự động ẩn hoặc hiện những phần cần thiết đối với mỗi màn hình khác nhau. 

Doanh nghiệp có thể kiểm tra mức độ tương thích của mobile với website bằng công cụ webmasters của Google tại đây

Thiết kế website theo chuẩn Mobile - Xu hướng chuẩn hóa website hàng đầu

Google, công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay đã thay đổi thuật toán tìm kiếm trên các thiết bị di động, cụ thể kết quả tìm kiếm trên tất cả các thiết bị tìm kiếm hàng đầu này sẽ bị ảnh hưởng bởi xu hướng thiết kế website chuẩn hóa mobile. 

Chính vì vậy, sở hữu tiêu chí chuẩn mobile khi thiết kế mobile là một trong những yêu cầu chuẩn hóa website hàng đầu, giúp website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google.

Các thiết bị di động ngày càng trở thành vật dụng không thể tách rời đối với người tiêu dùng. Thiết kế website chuẩn hóa mobile giúp doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Ngoài ra, website responsive giúp tối ưu trải nghiệm người dùng, giúp khách hàng dễ dàng sử dụng để điều hướng đến trang thông tin mình mong muốn. Do đó, website thương mại điện tử thiết kế responsive được rất nhiều người ưa chuộng.  

thiet-ke-website-chuan-mobile- la-gi

Các tiêu chuẩn thiết kế web chuẩn Mobile

Hầu hết tất cả các khách hàng ngày nay đều truy cập website bằng điện thoại di động. Vì vậy, thử nghĩ xem nếu trong lúc khách hàng vào website của bạn bằng máy tính bảng hoặc thiết bị di động mà không thể sử dụng các nút nhất mua hàng hoặc phải zoom lên zoom xuống để đọc thông tin, phản ứng của khách hàng sẽ như thế nào?

Khách hàng sẽ thất vọng về trải nghiệm của website, đồng thời có thể hủy đơn hàng và quay sang lựa chọn đối thủ cạnh tranh của bạn để mua hàng. 

Chính vì vậy, khi thiết kế website, bạn cần chú ý tối ưu website chuẩn hóa mobile để mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng. Vậy, để thiết kế website chuẩn mobile, doanh nghiệp cần chú ý những yếu tố gì?

Kích thước màn hình

Mỗi thiết bị đều sở hữu các loại giao diện màn hình từ to đến nhỏ, từ dọc đến ngang khác nhau. Chính vì vậy, thiết kế website responsive có thể linh hoạt hiển thị giao diện với các màn hình phù hợp. 

Đồng thời, các nội dung trên website cũng được sắp xếp tối ưu, giúp người dùng tham khảo thông tin dễ dàng nhất.

Hình ảnh trên website

Đối với một số màn hình, hình ảnh trên website có thể không tương thích phù hợp với từng tính năng.

Website chuẩn hóa mobile sở hữu tính năng flexible images, điều chỉnh kích thước hình ảnh bằng cách cắt bỏ phần thừa của ảnh hoặc tự động resize để tương thích với giao diện với màn hình.

Tối ưu hóa giao diện

Khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác như kéo lên và kéo xuống để đọc thông tin mà không cần phải thực hiện các thao tác nào khác. 

Website sẽ tự động loại bỏ các hình thức quảng cáo gây spam cho khách hàng, tạo trải nghiệm tối ưu cho khách hàng. Ngoài ra, các nút nhấp vào liên kết phù hợp với thao tác chạm tay của người dùng. 

Điều hướng responsive

Không chỉ dừng lại ở mặt giao diện, điều hướng người dùng của website thông qua các menu cũng cần được tối ưu hóa trên tất cả các thiết bị. 

Tùy vào từng thiết bị với giao diện khác nhau, website có thể giữ nguyên thiết kế menu chính, có thể biến đổi thành dạng menu chỉ hiện 1 hàng (Top-Flow Menu) hoặc menu thả xuống nhiều menu con (Drop-down List).

Thiết kế website responsive tại 94now

94now hỗ trợ triển khai website chuẩn hóa mobile trên tất cả các thiết bị di động, giúp doanh nghiệp gia tăng thứ hạng nhanh chóng trên công cụ tìm kiếm cũng như tối ưu trải nghiệm của khách hàng. 

  • Tối ưu UX-UI vượt trội, tập trung vào trải nghiệm người dùng: Trải nghiệm người dùng là yếu tố được 94now chú trọng hàng đầu khi thiết kế website. Tốc độ tải trang của website được tối ưu dưới 3s cho khách hàng
  • Dễ dàng chạm và vuốt để điều hướng trên website: Thiết kế nút chạm có kích thước phù hợp với người dùng, giúp họ dễ dàng chạm vào các thanh menu, các nút CTA dễ dàng để điều hướng đến các trang khác. 
  • Không giới hạn chức năng đối với mọi thiết bị: Mọi tính năng của hệ thống đều hiển thị tương thích và hoạt động bình thường trên tất cả mọi thiết bị. Đồng thời, các tính năng mới cũng dễ dàng tích hợp vào khi bạn có nhu cầu mở rộng tính năng. 
  • Update được lượng nội dung lớn, không bị giới hạn: Website của 94now được thiết kế có thể chứa được lượng lớn dữ liệu nội dung và đảm bảo an toàn dữ liệu trên tất cả các loại thiết bị khác nhau.
  • Tận dụng tối đa các tính năng có sẵn từ điện thoại: Người dùng có thể tương tác với website trên thiết bị di động bằng những tính năng điện thoại vốn đã sở hữu. Chẳng hạn có thể kể đến như tính năng gọi điện trực tiếp của điện thoại thông qua việc nhấp vào nút CTA.

Liên hệ hotline của 94now để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ thiết kế web chuẩn mobile. 

3 năm trước