tim-hieu-doi-thu-khi-kinh-doanh-online-94now

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để kinh doanh online hiệu quả

Được đăng trong: Kinh nghiệm kinh doanh
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là bước cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh, bởi, “biết người biết ta” thì mới có thể tìm được hướng đi riêng đúng đắn, giúp doanh nghiệp cạnh tranh và tăng trưởng bền vững. Vậy làm sao để xác định được đối thủ cạnh tranh? Và làm thế nào để nghiên cứu chính xác đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây, cùng 94Now tham khảo các thông tin hữu ích về đối thủ cạnh tranh các bạn nhé!

Để tìm hiểu, phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình, bạn cần hiểu rõ thế nào là đối thủ cạnh tranh. Đối thủ cạnh tranh là các doanh nghiệp kinh doanh cùng lĩnh vực, phục vụ cùng phân khúc khách hàng với một loại sản phẩm giống với doanh nghiệp. Việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh có vai trò rất quan trọng với doanh nghiệp, giúp bạn định hướng các chiến lược cạnh tranh và tiếp cận khách hàng phù hợp.

Để cạnh tranh và đứng vững trên thương trường, nếu cùng phục vụ một loại sản phẩm cho phân khúc khách hàng khác nhau, doanh nghiệp cần phải tạo ra giá trị và ưu thế riêng cho mình. Đồng thời, hiểu điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.  

Xác định đối tượng cạnh tranh của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần tìm kiếm nhiều đối tượng cạnh tranh nhất có thể để có được cái nhìn bao quát nhất về thị trường hiện tại trước khi bắt đầu kinh doanh. Có rất nhiều cách khác nhau để tìm hiểu đối tượng cạnh tranh, tuy nhiên Google, mạng xã hội và sàn thương mại điện tử là các kênh mà bạn nên tham khảo nhiều nhất. Khi thu thập thông tin đối thủ cạnh tranh, bạn nên phân ra thành các trường thông tin như doanh nghiệp, link website, mức độ cạnh tranh, sản phẩm cung cấp, ưu điểm, nhược điểm. Sau khi có được cái nhìn tổng quan nhất về thị trường, bạn nên tập trung vào 3-5 đối thủ cạnh tranh lớn nhất của doanh nghiệp mình. 

tim-hieu-doi-thu-canh-tranh

Xác định đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp

Xem thêm

Làm sao để bán hàng online thành công

Các vấn đề doanh nghiệp gặp phải khi kinh doanh

Phân tích đối thủ cạnh tranh 

Để hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình, bạn cần phân tích qua các kênh như website của đối thủ cạnh tranh, phân khúc thị trường, giá sản phẩm và các yếu tố kết hợp như thanh toán, vận chuyển và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. 

  • Nghiên cứu website của đối thủ cạnh tranh

Website chính là gian hàng trực tuyến của doanh nghiệp, nơi thể hiện thông tin và sản phẩm của doanh nghiệp. Nghiên cứu website không chỉ giúp doanh nghiệp tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mà còn giúp bạn tìm ra được thế mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp. Tại website của đối thủ, bạn nên tìm hiểu những khía cạnh gì? Website có những thông tin liên hệ và kênh liên hệ nào, thời gian phản hồi khách hàng?; Thông tin trên banner quảng cáo; Ảnh sản phẩm có đồng nhất không, thông tin sản phẩm có chi tiết và thu hút khách hàng?; Nút call to action nằm ở đâu, thiết kế có nổi bật không? Qua các yếu tố này, bạn sẽ tìm ra được những điểm mạnh cần học hỏi và các điểm yếu cần giúp mình nổi bật hơn đối thủ. 

  • Xác định phân khúc thị trường của đối thủ

Phân khúc thị trường là tập hợp những người mua tiềm năng có nhu cầu về sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp thành các nhóm. Việc xác định phân khúc thị trường của đối thủ sẽ giúp bạn thấy rõ được nhu cầu và mong muốn của khách hàng về sản phẩm.

“Điều gì tạo nên sự khác biệt về sản phẩm và dịch vụ của đối thủ, khiến khách hàng của họ hài lòng nhất?” là câu hỏi quan trọng mà bạn cần làm rõ. Thông qua việc trải nghiệm sản phẩm, tiếp xúc với các nhân viên bán hàng, theo dõi đối thủ trên mạng xã hội, đăng ký nhận bản tin… sẽ giúp bạn hình dung rõ nhất về đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như cách định vị thương hiệu trên thị trường của đối thủ. 

  • Tìm hiểu giá của đối thủ cạnh tranh

Giá là một trong những yếu tố tạo nên thế mạnh cạnh tranh giữa doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Trước khi định giá cho sản phẩm của doanh nghiệp mình, bạn cần tham khảo giá của các đối thủ cạnh tranh trên nhiều kênh khác nhau để đưa ra một mức giá phù hợp. Giá sản phẩm của doanh nghiệp khi tung ra thị trường không nhất thiết phải thấp hơn đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, nếu đưa ra mức giá ngang bằng hoặc cao hơn với đối thủ cạnh tranh thì bạn hãy tìm ra những ưu điểm riêng biệt về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Sau khi tìm hiểu giá của đối thủ cạnh tranh, kết hợp với phân khúc thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, bạn chắc chắn có thể đưa ra một mức giá cạnh tranh phù hợp với các doanh nghiệp. 

  • Vấn đề thanh toán và vận chuyển của đối thủ cạnh tranh

Khách hàng sẵn sàng lựa chọn bạn và chi trả nhiều hơn nếu được trải nghiệm mua hàng trên website thuận tiện hoặc được đáp ứng các phương thức thanh toán và vận chuyển phù hợp. Vì vậy, hãy tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh đã tích hợp các phương thức thanh toán và vận chuyển phổ biến nhất chưa? Chính sách vận chuyển của họ có gì thu hút khách hàng?

Từ đó, đề ra những chính sách kích thích quá trình mua hàng của khách hàng. Để đứng vững trên thị trường, bạn cần sở hữu một website mạnh được tích hợp các phương thức thanh toán khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh cần được doanh nghiệp thực hiện thường xuyên và liên tục để nhanh chóng nắm bắt cơ hội cũng như thách thức, từ đó đề ra chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp mình. Đặc biệt khi kinh doanh online, ngày càng nhiều đối thủ xuất hiện trên thương trường, việc tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh lại càng quan trọng với doanh nghiệp. 

4 năm trước