cac-website-thuong-mai-dien-tu-b2b

Các website thương mại điện tử B2B phổ biến ở Việt Nam

Được đăng trong: Kinh nghiệm thiết kế website
Bởi 94now
Nhiều hơn từ tác giả này

Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển vô cùng mạnh mẽ và đa dạng theo các mô hình phổ biến như B2C, B2B. Các trang web thương mại điện tử B2C như Lazada, Shopee, Tiki chắc hẳn đã khá quen thuộc với chúng ta. Nhưng nói đến B2B và các website thương mại điện tử phổ biến thì không phải ai cũng biết đến. Trong bài viết này, 94now sẽ giới thiệu và cung cấp cái nhìn khái quát nhất các website thương mại điện tử B2B phổ biến ở Việt Nam hiện nay. 

 B2B là gì? Website thương mại điện tử B2B là gì?

B2B (Business to Business) được hiểu đơn giản là mô hình thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp. Mô hình này mô tả các giao dịch thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp, như nhà sản xuất với người bán buôn, hay người bán sỉ với người bán lẻ. Đây là loại hình thương mại điện tử gắn với mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với nhau và là mô hình thương mại điện tử chủ yếu hiện nay.

Các mô hình B2B thường gặp là: mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua, mô hình B2B chủ yếu thiên về bên bán, mô hình B2B dạng trung gian và cuối cùng là mô hình B2B dạng thương mại hợp tác. 

Các chuyên gia về thương mại điện tử dự đoán đây sẽ là mô hình kinh doanh phát triển nhanh chóng hơn B2C, bởi việc hợp tác giữa các doanh nghiệp thường mang lại lợi ích đa dạng và hiệu quả nhanh hơn. Và website các doanh nghiệp này sử dụng làm phương thức chính giao tiếp và trao đổi việc kinh doanh được gọi là các website thương mại điện tử B2B. Các website thương mại điện tử B2B ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng doanh thu và khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

cac-trang-web-thuong-mai-dien-tu-b2b

        Website thương mại điện tử b2b

  • Sự khác nhau giữa website B2B với B2C

Để giúp bạn hiểu rõ hơn sự khác nhau giữa 2 mô hình website thương mại điện tử này, 94now sẽ phân tích để làm rõ sự khác biệt trên các điểm sau như đối tượng khách hàng, hệ thống tích hợp thương mại điện tử, cách thuyết phục khách hàng.

  • Đối tượng khách hàng

Đối tượng khách hàng chính là sự khác biệt rõ nhất giữa website thương mại điện tử B2B và B2C. Khách hàng của website B2B là các doanh nghiệp mua sỉ, mua hàng hóa số lượng lớn với mục đích kinh doanh lại nên giá trị các mặt hàng và đơn hàng thường lớn. Trong khi website B2C lại là những khách hàng cá nhân có nhu cầu mua sản phẩm để sử dụng nên giá trị sản phẩm và đơn hàng thường nhỏ hơn.

  • Hệ thống tích hợp thương mại điện tử

Dù là trang web thương mại điện tử B2B hay B2C, muốn kinh doanh hiệu quả thì doanh nghiệp phải thiết kế website TMĐT phù hợp. Website B2B cần phải tích hợp các tính năng và hệ thống thương mại điện tử phức tạp, có thể tự động vận hành được mà không cần sự giám sát của nhân sự. Còn website B2C tích hợp các ít tính năng và tính năng đơn giản hơn. 

  • Cách thuyết phục khách mua hàng

Với mô hình website thương mại điện tử B2B, giá trị đơn hàng cao đòi hỏi bạn phải có kỹ năng đàm phán, thuyết phục về các vấn đề liên quan như giá cả, chất lượng hàng hóa, chế độ hỗ trợ khi thanh toán, vận chuyển. Trong khi B2C đã có những điều khoản có sẵn, doanh nghiệp không cần mất quá nhiều thời gian trong việc trao đổi, đàm phán mà khách mua hàng chỉ cần tuân thủ theo các quy định đề ra. 

Một số website thương mại điện tử B2B ở Việt Nam

Các website thương mại điện tử B2B rất ít xuất hiện ở Việt Nam, được hiểu không đúng hoặc nhiều người không nhận ra sự tồn tại của nó. Một số website hoạt động theo mô hình này mà bạn có thể tham khảo là: Hotdeal, Cungmua, Tiki, Foody, Lazada ... Trên các website này, các doanh nghiệp có nhu cầu bán sẽ gửi sản phẩm lên quảng bá và các doanh nghiệp có nhu cầu mua sẽ xem và đặt hàng trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân thủ luật lệ của các website thương mại điện tử  B2B trung gian này. 

Tại Việt Nam, mô hình B2B vẫn còn khá mới mẻ khiến các website thương mại điện tử B2B vẫn còn phát triển ở quy mô nhỏ, lẻ, chưa phát huy hết được các ưu điểm cũng như tiềm năng của nó. Những điểm khiến website B2B vẫn còn gặp trở ngại khi phát triển là truyền thông còn chưa mạnh, giao diện website và các cơ sở hạ tầng còn yếu.

Cùng với đó là một số vấn đề liên quan đến chăm sóc khách hàng như tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp còn yếu hoặc chưa thực sự bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Website thương mại điện tử B2B được dự đoán sẽ là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong tương lai. Nếu bạn cần tư vấn hoặc hỗ trợ về thiết kế website B2B cho doanh nghiệp thì liên hệ 94now ngay nhé. 

Xem thêm:

Những mẫu website thương mại điện tử nào đang là xu hướng 2020?

Đăng ký website thương mại điện tử với bộ công thương

 

4 năm trước